Thực tế hiện nay cho thấy, sinh viên theo học chuyên ngành Tự động hóa vẫn đang học nặng về lý thuyết, cơ hội thực hành ít, nhất là cơ hội thực hành với các thiết bị tiên tiến phù hợp với điều kiện khoa học kỹ thuật phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do các trường hiện nay thiếu trang bị về cơ sở vật chất trong phòng thực hành, thí nghiệm. Ngoài thời lượng thực hành ít, đội ngũ giảng viên có kiến thức chuyên môn thực tế hướng để hướng dẫn cho sinh viên thực hành cũng hạn chế về số lượng. Đây là lý do chính khiến sinh viên ra trường không đáp ứng được ngay yêu cầu công việc, đều phải đào tạo lại tại nhà máy.
![]() |
Ông Trần Văn Trinh trong 1 giờ giảng cho học viên tại Trung tâm |
Xuất phát từ những nguyên nhân trên, ông Trần Văn Trinh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Techgarden đã cho thành lập Trung tâm thực hành Cơ điện - Tự động hóa Tech Garden. Trung tâm ra đời với mong muốn giúp sinh viên có cơ hội cọ sát thực tế bằng việc tổ chức các buổi đào tạo chuyên đề chuyên sâu miễn phí cộng với thực hành trên các thiết bị thí nghiệm tiên tiến từ các hãng lớn.
"Với phương châm mang lại hiệu quả cao nhất sau mỗi buổi thực hành, các thiết bị của trung tâm được bố trí theo mô hình hoàn toàn mở như một hệ thống thực trong nhà máy. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các thiết bị phục vụ thực hành đều ở trạng thái chưa đấu nối, nhiệm vụ của các bạn sinh viên khi tham gia thực hành là hiểu yêu cầu, tìm hiểu từng thiết bị và thực hiện việc kết hợp các thiết bị đó để tạo thành một hệ thống điều khiển cho từng ứng dụng cụ thể trong thực tế". Ông Trần Văn Trinh, Giám đốc Trung tâm thực hành Cơ điện - Tự động hóa Tech Garden còn cho biết thêm: "Với kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các nhà máy và có thâm niên giảng dạy nhiều năm ở các trường đào tạo kỹ thuật từ lý thuyết đến thực hành, tôi nhận thấy phương pháp này mang lại hiệu quả rõ ràng trong từng buổi học. Trong các buổi thực hành các sinh viên học tỏ ra rất thích thú và hăng hái khám phá, bởi lẽ họ được làm quen dần với môi trường công nghiệp trong lúc đang ngồi ở giảng đường".
![]() |
Các học viên thực hành lắp ráp mạch điều khiển các quá trình tuần tự với thiết bị khí nén bằng phương pháp RELAYS CASCADE. |
Đặng Ngọc Lợi, học viên đã và đang học tại Trung tâm Tech Garden cho biết: "Hiện nay ở Tp. HCM cũng có một số Trung tâm đào tào như Techgarden nhưng không có nhiều thiết bị cho sinh viên thực hành như tại Tech garden. Ở đây sinh viên tụi em được tiếp cận trực tiếp trên các thiết bị công nghiệp như tại các công ty, nhà máy lớn mà ngay tại công ty chúng em làm việc cũng không được tiếp cận hết các thiết bị đó. Tham gia các chương trình đào tạo tại Techgarden chúng em được trau dồi kiến thức, học hỏi mở rộng, nâng cao năng lực... để có thể tự tin với một môi trường làm việc lớn hơn. Bản thân em đánh giá cao trung tâm Techgarden, mô hình đào tạo rất thiết thực, gắn liền với thực tế".
Trung tâm thực hành Cơ điện - Tự động hóa Tech Garden được thành lập từ năm 2013 với 3 hoạt động chính là triển khai các khóa đào tạo nghề ngắn hạn theo module (có thu phí của học viên); tổ chức nhiều buổi thực hành chuyên đề về thiết bị điện công nghiệp, hệ thống điều khiển tự động, hòan toàn miễn phí dành cho sinh viên các trường kỹ thuật tại TP. HCM và các tỉnh lân cận; và cho thuê trang thiết bị thực hành.
Từ đó đến nay, Trung tâm đã tích lũy được khá nhiều trang thiết bị điện công nghiệp, tự động hóa đa dạng, phong phú chủng loại từ các nguồn linh kiện nhập từ Nhật Bản, Châu Âu,các thiết bị PLC của Siemens, Mitsubishi, Omron…; cảm biến của Keili, E+H, Yamatake, Keyence, Omron, TEAC, Karuman Ace, Mitsubishi, TSI, Waner Electric, Banner, Panasonic, Valcom…; khí nén của các hãng SMC, CKD, Koganei, Proface…; thiết bị điện của Merlin, Schneider, Mitsubishi… Tuy nhiên, ông Trần Văn Trinh cũng chia sẻ rằng trong điều kiện kinh tế của doanh nghiệp nhỏ, các thiết bị ở đây đều đã qua sử dụng. Đây là một sự nỗ lực lớn của trung tâm.
Do đó, Trung tâm rất mong muốn ngoài Tech Garden sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia tổ chức chương trình trên với mục đích phi lợi nhuận vì mục tiêu nâng cao trình độ và kiến thức thực tiễn của sinh viên kỹ thuật Việt Nam ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất khuyến khích các bạn sinh viên sẽ tự giác, tìm đến trung tâm để chúng tôi tạo điều kiện cho các bạn tham gia các khóa thực hành thiết bị điện công nghiệp, hệ thống tự động hóa hoàn toàn miễn phí.
Số 178 - 179 (1-2/2016)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay
- 26/07/2016 06:17 - Trao giải cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng Tp Hà Nội năm 2016”
- 08/06/2016 10:02 - ĐH BÁCH KHOA HÀ NỘI: BÙNG NỔ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU SÁNG TẠO TRONG THÁNG SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
- 15/05/2016 00:00 - Chung kết Robocon 2016 - Lạc Hồng đăng quang ngôi Vô địch
- 05/05/2016 10:05 - Vòng chung kết Robocon Vietnam 2016 sẽ diễn ra tại Ninh Bình
- 16/04/2016 00:57 - 32 đội lọt vào vòng Chung kết Robocon 2016
- 11/04/2016 14:31 - Miền Bắc chính thức khởi tranh vòng loại Robocon 2016
- 10/04/2016 10:22 - Những bước đi đầu cho mùa giải ROBOCON 2016
- 01/04/2016 02:34 - Sinh viên khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa TP HCM vói Tự động hóa
- 01/04/2016 02:20 - Chàng trai quyết tâm theo đuổi công nghệ in 3D
- 27/03/2016 07:47 - Sinh viên Lạc Hồng tiếp tục vô địch cuộc thi SHELL-ECO-MARATHON Châu Á 2016
- 30/01/2016 03:47 - Chàng du học sinh tuổi thân với quyết tâm về nước lập nghiệp
- 28/12/2015 07:02 - Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội dẫn đầu Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 24
- 28/12/2015 06:58 - Thực tập tốt nghiệp bước chạy đà cho các tân kỹ sư
- 22/12/2015 13:22 - Học viện Kỹ thuật Quân sự chung kết Cuộc thi Mini Robocon lần thứ 5
- 02/11/2015 21:28 - ĐH Thái Nguyên nằm trong top 8 trường đại học của Việt Nam theo xếp hạng của Webometrics
- 02/11/2015 00:44 - Thị trường lao động có sức hút mạnh trong ngành tự động hóa
- 26/10/2015 01:22 - Hướng nghiệp cần và là quan trọng số 1
- 25/09/2015 01:40 - Chàng trai chế tạo Phi thuyền không gian
- 25/09/2015 01:35 - Khi hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhu cầu thiết yếu
- 02/06/2015 16:03 - STEM - ROBOTICS điểm nhấn của chương trình giáo dục STEM