Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Vô địch cuộc thi EMC 2014 đội CKO1 tự tin bước tiếp

Vô địch cuộc thi EMC 2014 đội CKO1 tự tin bước tiếp

Đội CKO1 đến từ Trường ĐH Giao thông Vận tải (GTVT) giành ngôi Vô địch Cuộc thi Lái xe sinh thái, Tiết kiệm nhiên liệu Honda (EMC) lần thứ 5 được tổ chức tại Việt Nam tháng 3 vừa qua. Đội sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi tại Nhật Bản vào tháng 10 tới. Nhân dịp này, PV Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện với một số thành viên trong đội, để nghe họ chia sẻ niềm vui chiến thắng, “bí kíp” thành công và những dự định tiếp theo.

Niềm vui giành chiến thắng của Đội CKO1tại EMC 2014

Niềm vui chiến thắng của thầy trò Trường GTVT
Là đội chơi xuất sắc nhất, vượt qua 75 đội trong hạng mục xe tự chế - nhóm sinh viên các trường ĐH, CĐ, bạn Nguyễn Đức Sang, lớp Cơ khí Ô tô K51, Khoa Cơ khí, Trường ĐH GTVT, đội trưởng nhóm CKO1 không dấu nổi cảm xúc nói: “Khi MC công bố giải Nhất thuộc về đội mình, mình thấy không có gì tả nổi cảm giác lúc đó, hạnh phúc, sung sướng và thăng hoa, bởi bao nhiêu ngày tháng vất vả của các thành viên trong đội đã được đền đáp xứng đáng. Đội sẽ cố gắng thật nhiều để nâng thành tích cao hơn nữa trong cuộc thi tới, mang chiến thắng về cho Trường ĐH GTVT cũng như Việt Nam”.

Tham gia hướng dẫn các đội tham gia thi đấu của trường tại cuộc thi EMC đã nhiều năm, Thạc sĩ Trương Mạnh Hùng, Phó Bộ môn Cơ khí ô tô, Trường ĐH GTVT cho biết: “Năm nay đề thi khó hơn nhiều so với các năm trước, yêu cầu về kĩ thuật cũng cao hơn trong khi các bạn sinh viên hầu hết lần đầu tiên tham gia nên còn nhiều bỡ ngỡ, phải huấn luyện, hướng dẫn nhiều. Nhưng nhờ sự nhanh nhạy, ham học hỏi và thông minh nên các thành viên trong đội đã cố gắng và chuẩn bị rất kĩ, thành tích đạt được rất xứng đáng dành cho các em”.
Đây là lần thứ 5 Trường ĐH GTVT tham gia cuộc thi EMC do Công ty Honda Việt Nam tổ chức và 3 lần trường đều đạt giải. Năm nay với giải thưởng cao nhất sẽ tạo động lực lớn không chỉ cho đội CKO1 bước tiếp vào vòng trong, mà còn là nền tảng vững chắc cho các bạn sinh viên khóa sau tự tin tham dự cuộc thi những năm kế tiếp.

Đội CKO1 bật mí “bí kíp” để thành công
Được biết, từ khi cuộc thi chưa phát động thầy và trò Trường GTVT đã chuẩn bị về nhân lực, ý tưởng và tinh thần luôn sẵn sàng… Để có ý tưởng hay, hấp dẫn và mới lạ đội đã tham khảo các ý tưởng trong và ngoài nước từ đó chắt lọc, cải tạo, làm mới hoàn toàn kết cấu của xe sao cho phù hợp với cuộc thi năm nay nhất.
Chia sẻ về quá trình thực hiện của đội, bạn Sang hào hứng cho biết: “Để cho ra một chiếc xe hoàn chỉnh, cả đội phải mất 3-4 tháng cho việc thiết kế hình dáng xe: vỏ đảm bảo nhẹ, khí động học tốt nhất, ít cản gió, thả trôi quán tính đạt tiêu chuẩn. Về vật liệu đội đã sử dụng Composite vì nó nhẹ, phù hợp cho việc tạo hình dáng xe. Đối với khung xe, được bố trí kết cấu vững chắc, chia lực đều và đảm bảo an toàn khi chuyển động”.

Là một trong 5 thành viên của đội CKO1, bạn Đỗ Văn Huân, kĩ thuật viên của đội cho biết: “Trong cuộc thi năm ngoái, các đội chơi thường sử dụng bộ chế hòa khí thông thường, năm nay để nâng cao thành tích đội đã chuyển sang sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Quan trọng hơn và mấu chốt nhất là thiết kế mạch điều khiển lượng phun xăng. Bên cạnh đó, lựa chọn hệ thống truyền lực cũng là 1 bước quan trọng không thể bỏ qua. Đặc biệt, người lái cũng được lựa chọn kĩ càng kĩ năng lái tốt, thao tác xử lý nhanh nhạy, không bị áp lực về tâm lý và có bản lĩnh lái xe”.
Đối với cuộc thi này, mức độ tiêu thụ xăng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào độ bon của xe chính vì vậy, đội đã tìm hiểu, thiết kế và đầu tư rất nhiều vào điểm này: “Chọn bánh xe có kết cấu vững chắc, chịu lực và áp suất tốt được đặt từ nước ngoài nên độ bon của bánh cao hơn rất nhiều so với các bánh xe thông thường khác”, Huân bật mí thêm.
Tại thời điểm nước rút, các thành viên trong đội đã làm việc hăng say và rất tâm huyết trong 1 tuần, làm từ 8h sáng đến 2h đêm để tạo ra sản phẩm tối ưu nhất. Vừa làm vừa cho chạy thử để phát hiện ra lỗi.

Xưởng thực hành trong nhà trường là nơi cho ra đời chiếc xe vô địch của đội CKO1
Bạn Đức Sang chia sẻ và giới thiệu về chiếc xe vô địch của đội

Nỗ lực, đoàn kết vượt thử thách
Để giành chiến thắng trong cuộc thi, Đội CKO1 đã gặp không ít những khó khăn trong quá trình thực hiện sản phẩm vì các bạn đa số đều là sinh viên lần đầu tiên tham gia, trình độ còn hạn chế, kinh phí cho việc mua vật liệu còn eo hẹp. Khó khăn nhất là việc điều chỉnh lượng xăng sao cho đạt mức tiêu thụ thấp nhất để vượt qua thử thách mà cuộc thi đặt ra: “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”.

“Là sinh viên năm cuối, sắp tốt nghiệp nên cuộc thi là động lực lớn cho các thành viên cố gắng đạt kết quả tốt nhất để hoàn thành đồ án tốt nghiệp sắp tới. Tham gia cuộc thi lần này, giúp các thành viên trong đội hiểu nhau, đoàn kết và nỗ lực hơn nữa trong cuộc thi lớn tại Nhật”, Sang bộc bạch.

Được biết, Trường và Khoa bộ môn đã có bằng khen thưởng các thành viên trong đội. Đây cũng là món quà lớn và rất ý nghĩa để khích lệ các thành viên trong đội cố gắng nhiều hơn. Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, các thành viên trong đội đã bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc thi lớn sắp tới tại Nhật. Giữ vững phong độ, đoàn kết và niềm tin chiến thắng đội CKO1 cho biết: “Dù đội đang rất vui mừng với chiến thắng nhưng không vì thế mà lơ là và chủ quan trong cuộc thi tại Nhật sắp tới, đội sẽ sửa chữa và thay thế một số cơ cấu cho xe để chạy tốt hơn và những ý tưởng mới sẽ được bật mí khi cuộc thi tại Nhật kết thúc”.

Đặng Tình

Số 158 (4/2014)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết