Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ STEM - ROBOTICS điểm nhấn của chương trình giáo dục STEM

STEM - ROBOTICS điểm nhấn của chương trình giáo dục STEM

Theo UNESCO “Giáo dục STEM là chìa khóa cho sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế trong thế giới kết nối mà ở đó con người được bao quanh bởi công nghệ và sáng tạo”. Ở Việt Nam những năm trở lại đây, giáo dục STEM là khái niệm không còn quá mới lạ đối với các cơ sở giáo dục, phụ huynh và các em học sinh. Hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. HCM giáo dục STEM đang dần được phát triển sâu rộng từ bậc Tiểu học lên đến THPT. Trong đó STEM Robotics đặc biệt được nhấn mạnh trong giáo dục STEM.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công Ty CP Công nghệ DTT

Phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trao đổi với ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP DTT Eduspec, công ty trực tiếp triển khai Chương trình giáo dục STEM để hiểu rõ hơn về nội dung cũng như cách thức triển khai chương trình này tại Việt Nam.

PV: Chương trình giáo dục STEM là một chương trình mới được Công ty DTT đưa vào Việt Nam, vậy xin  ông cho biết vì sao mặc dù có thể mở các trung tâm dạy Robotics ở bên ngoài nhưng thay vì điều đó các DTT lại muốn đưa chương trình này vào các trường phổ thông?

Ông Trần Tuấn Anh: STEM là xu hướng giáo dục quan trọng của thế giới ngày nay. Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng này nếu không muốn bị bỏ lại xa hơn trong cuộc cạnh tranh kinh tế toàn cầu. Chính vì điều này, chúng tôi mong muốn đưa giáo dục STEM vào càng sâu rộng càng tốt nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về giáo dục STEM, nhất là đối với các nhà giáo dục và phụ huynh học sinh, làm tiền đề cho sự tiến bộ của xã hội. Mở trung tâm là con đường tương đối thuận lợi hơn nếu xét trên khía cạnh kinh doanh, nhưng nó có đặc điểm là độ phủ của chương trình không rộng, chi phí cao dẫn đến hạn chế sự tiếp cận của học sinh đối với chương trình rất tiên tiến và hữu ích này.

PV: Ở những ngày đầu khi chương trình mới được khởi động, Công ty DTT có nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía nhà trường và các bạn học sinh không?

Ông Trần Tuấn Anh: Khi chúng tôi tiếp cận các trường để giới thiệu chương trình này thì gần như tất cả các trường đều rất quan tâm và mong muốn triển khai. Hiện giờ số trường đăng ký tham gia đang tăng nhanh khiến chúng tôi cũng phải “chạy” hết công suất trong việc xây dựng năng lực để có thể đáp ứng hết nhu cầu. Chương trình STEM được xây dựng bởi iCarnegie, một đơn vị trực thuộc ĐH Carnegie Mellon, là trường ĐH hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Khoa học máy tính và Robotics. Chương trình được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “học thông qua hành”, và ứng dụng nhiều mô hình giảng dạy, học tập tiên tiến nên tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh mà vẫn đạt được hiệu quả học tập cao. Đặc biệt, chương trình này sử dung robot để giảng dạy nên tạo được sự hứng thú cao độ đối với học sinh, tạo động lực cho các em tham gia một cách say mê vào các hoạt động học tập.

Để triển khai tại các trường, việc đầu tiên chúng tôi làm là rà soát lại chương trình hiện tại của trường để xem những nội dung nào đã được dạy trong chương trình STEM để giảm bớt hoặc thay thế, từ đó đề xuất phương án triển khai các môn học STEM như môn tự chọn. Sau đó chúng tôi sẽ tiến hành nâng cao năng lực giáo dục STEM của trường bằng cách đào tạo giáo viên của trường theo đúng chuẩn của iCarnegie, đầu tư cơ sở vật chất và chuyển giao chương trình và các tư liệu học tập để trường tự triển khai giảng dạy. Trong trường hợp trường không có đủ giáo viên, chúng tôi sẽ cử giáo viên đến hỗ trợ giảng dạy cho đến khi trường có thể chủ động về nguồn giáo viên của mình.

PV: Tại Việt Nam hiện nay, đã có một số cơ sở áp dụng việc giảng dạy robot cũng như tổ chức các cuộc thi về robot cho các học sinh từ cấp trung học cơ sở và cấp phổ thông trung học. Ví dụ như Cuộc thi vui cùng robot học tốt Pascal ... STEM Robotics có điểm gì khác, thư ông?

Ông Trần Tuấn Anh: So với các chương trình giảng dạy robot của các đơn vị khác tại Việt Nam hiện nay, chương trình của chúng tôi có những điểm khác biệt cơ bản như: lồng ghép kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), sử dụng robot như một công cụ dạy và học đầy sinh động. Với chương trình này, các em được trau dồi để hiểu sâu hơn, thấy được tính ứng dụng của kiến thức mà các em học được trong các môn khoa học và toán, và áp dụng các kiến thức này vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. STEM được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi, tương ứng với các kiến thức theo chuẩn phổ thông, cấp độ sau dựa trên kiến thức của các cấp độ trước. Các kỹ năng Thế kỷ 21 như cộng tác, giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, quản lý dự án… được dạy và thực hành như một phần không thể tách rời trong chương trình STEM. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy tiên tiến dựa trên 7 nguyên lý giảng dạy xuất sắc (Teaching Excellence Program - TEP) của ĐH Carnegie Mellon, theo đó giáo viên sẽ điều chỉnh việc dạy cho phù hợp với từng trẻ, tạo điều kiện và tạo động lực cho các em sắp xếp tri thức và tự tìm câu trả lời cho các thắc mắc, để từ đó dẫn đến năng lực cao nhất, đó là khả năng tự học. Và cuối cùng học sinh sẽ được đánh giá sự tiến bộ một cách toàn diện dựa trên nhiều tiêu chí và phương pháp khác nhau. Các học sinh hoàn thành tốt chương trình STEM sẽ được nhận chứng chỉ có giá trị quốc tế của Đại học Carnegie Mellon.

Một buổi thi Sáng tạo Kỹ thuật Công nghệ của các em trong CLB Robotics Trường Tiểu học Nam Thành Công và Trường Tiểu Học Trung Văn diễn ra tại Cung thiếu nhi Hà Nội ngày 10/5/2015

 

PV: Việc áp dụng chương trình dạy Robotics ở Việt Nam có điểm gì giống và khác so với nước ngoài?

Ông Trần Tuấn Anh: Lứa tuổi học sinh, đặc biệt là các em học sinh cấp 1 của Việt Nam và nước ngoài cũng không quá khác biệt với nhau, vì vậy việc dạy STEM ở cũng không khác nhiều so với nước ngoài. Qua thời gian tìm hiểu và giảng dạy thực tế chúng tôi nhận thấy một vài khác biệt có thể được nêu ra như các em học sinh nước ngoài thường tự tin và dạn dĩ hơn học sinh Việt Nam. Các em tuy còn nhỏ tuổi nhưng có suy nghĩ khá độc lập và có lập trường riêng. Vì chương trình STEM Robotics được một đại học của Mỹ thiết kế cùng với phương pháp giảng dạy tương ứng nên dần dần các em học sinh Việt Nam cũng sẽ có được sự tự tin này. Với nhiều nước thì tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp, hoặc được học từ bé. Khi triển khai chương trình STEM ở Việt Nam, chúng tôi cố gắng sử dụng tiếng Anh để giảng dạy trực tiếp, hoặc ít nhất là sử dụng các thuật ngữ chuyên môn bằng tiếng Anh, qua đó giúp nâng cao năng lực tiếng Anh của các em học sinh, để các em có thể giao tiếp và đọc tài liệu trực tiếp bằng tiếng Anh. Học sinh nước ngoài thường đọc rất chăm đọc sách do được khuyến khích từ nhỏ. Thông qua chương trình STEM, chúng tôi khuyến khích các em tự học, và đặc biệt là hình thành văn hóa đọc. đó là những khác biệt cơ bản mà chúng tôi nhận thấy khi triển khai chương trình STEM.

PV: Qua tìm hiểu cho thấy kinh phí đầu tư cho việc giảng dạy Robotics trong các nhà trường là tương đối cao. Trong đó mỗi bộ robot  của LEGO có giá lên đến 600 - 800 USD cộng thêm với chi phí mua bản quyền cho chương trình giảng dạy. Vậy điều này có cản trở gì việc mở rộng chương trình giảng dạy?

Ông Trần Tuấn Anh: Để hỗ trợ các trường khó khăn, công ty chúng tôi sẵn sàng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường để triển khai giảng dạy chương trình STEM Robotics. Khi số lượng học sinh cao, các bộ robot có thể được sử dụng xoay vòng nhiều nên chi phí chung cũng giảm xuống, không đến nỗi không thể kham được đối với phụ huynh và nhà trường.
Ngoài ra, iCarnegie cũng đã phát triển một sản phẩm gọi là Robot Thế giới ảo (Robot Virtual Worlds). Đây là chương trình mô phỏng các loại robot phổ biến, cho phép học sinh có thể lập trình và thử nghiệm điều khiển robot ngay trên máy tính ở nhà mà không cần phải có robot thật.

PV: Ông có thể chia sẻ về mục tiêu phát triển chương trình giáo dục STEM trong tương lai?

Mục tiêu của chúng tôi là phổ cập giáo dục STEM đến tất cả học sinh ở Việt Nam. Tất nhiên chúng tôi không làm việc này một mình. Thông qua cộng đồng giáo dục STEM mà chúng tôi là một thành viên sáng lập cùng với rất nhiều cá nhân và tổ chức giáo dục khác, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức, và nhận được sự chung tay của toàn xã hội trong việc phổ cập hóa giáo dục STEM, tạo điều kiện cho mọi học sinh, kể cả ở những vùng xa xôi khó khăn nhất có điều tiếp xúc với giáo dục STEM, được nuôi dưỡng và hun đúc tinh thần sáng, sự đam mê đối với khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học ngay từ lứa tuổi lên 6 lên 7. Chỉ có như vậy, Việt Nam mới tạo dựng được một lực lượng lao động tương lai với kiến thức và kỹ năng tốt trong các lĩnh vực STEM, góp phần đưa Việt Nam cất cánh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thi Nguyên (Thực hiện)

Số 171 (5/2015)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo







 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết