Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Robocon Vietnam 2019: Với một đề thi khó và hay nhất từ trước đến nay

Robocon Vietnam 2019: Với một đề thi khó và hay nhất từ trước đến nay

Vòng loại Robocon Vietnam 2019 đã kết thúc với 32 đội tuyển được chọn vào vòng chung kết. Đề thi năm nay được đánh giá là khó và lạ nhất trong các năm qua. Nhưng cũng chính vì thế mà mùa Robocon năm nay đã để lại nhiều cảm xúc cho người chơi đến khán giả.

Đội hình thi đấu năm nay vắng bóng nhiều trường so với năm trước, nhưng những ông lớn xuất sắc trong các mùa Robocon như: Đại học Lạc Hồng, Đại học Sao đỏ, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên,… vẫn góp mặt đầy đủ trên sân chơi với số lượng đội áp đảo.

Xét tổng số các đội thi đấu vòng loại ở cả 2 khu vực lớn đều giảm hẳn so với năm 2018. Khu vực phía Bắc có 43 đội tuyển, phía Nam có 14 đội đại diện cho 4 trường trong khu vực gồm: Đại học Lạc Hồng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Bách khoa TP.HCM và Đại học Kiên Giang. Sau vòng loại, khu vực miền Nam đã chọn ra được 8 đội tuyển để thi đấu vòng chung kết toàn quốc, riêng Đại học Lạc Hồng đã chiến thắng áp đảo với 5 đội góp mặt tại vòng chung kết.

Thạc sĩ Nguyễn Thế Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ Truyền hình, Đài THVN - Trưởng Ban Giám khảo vòng loại Robocon Việt Nam 2019 khu vực phía Bắc cho biết: “Tất cả các cuộc thi Robocon trước đây (kể từ cuộc thi Robocon đầu tiên năm 2002) đều cho phép các robot được di chuyển bằng các bánh xe. Tuy nhiên, đề thi năm nay lại yêu cầu Robot tự động MR2 phải di chuyển bằng 4 chân như động vật. Việc thiết kế chế tạo robot tự động khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây. Vì vậy, năm nay, số lượng các đội đăng ký tham gia cuộc thi có giảm đi nhiều”.

VÒNG LOẠI PHÍA BẮC DIỄN RA ĐẦY KỊCH TÍNH

Vòng loại miền Bắc Robocon 2019 bắt đầu từ ngày 1/4 - 4/4/2019. Hai tân binh lần đầu tiên tham gia sân chơi Robocon là Đại học Xây dựng và Đại học Phenikaa (ĐH Thành Tây cũ). Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Chia sẻ kiến thức”, lấy cảm hứng từ một trò chơi dân gian của đất nước Mông Cổ có tên “Shagai” kết hợp với ý tưởng từ phát minh về hệ thống truyền tin “Urtuu”. Đây là chủ đề khá hay về mặt văn hóa, giúp khán giả hiểu thêm về văn hóa Mông Cổ. Tuy nhiên, đây cũng là đề thi khó, tạo nhiều thách thức cho các đội thi. Các sinh viên tham gia cuộc thi cần chế tạo và điều khiển robot truyền tin.

alt

Phần thi của ĐH Sao đỏ và ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên

Trận đấu trong cuộc thi được thể hiện dưới dạng một trò chơi diễn ra giữa hai đội gồm: đội đỏ và đội xanh, mỗi đội có 2 robot: robot MR1 (điều khiển bằng tay hoặc tự động) và robot điều khiển tự động MR2, thi đấu trong 3 phút. Số lượng và chủng loại robot tương tự như các năm trước đây, hai robot cần phối hợp với nhau để giành chiến thắng tuyệt đối, gọi là “Uukhai”.

“Đề thi năm nay khó và lạ nhất trong các năm qua nên cũng rất khó cho các trường mới có ý định tham gia”, anh Cao Bá Vinh - Giám đốc Công ty Thế giới CHIP, người đồng hành cùng Ban tổ chức Robocon cho biết.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, với thời gian 87 giây, DCN - ĐT3 (ĐH Công nghiệp Hà Nội) bứt phá với chiến thắng tuyệt đối Uukhai đánh bại SKH2 (ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên). Trong các lượt trận tiếp theo, tạo nên nhiều cảm xúc cho khán giả khi theo dõi màn bám đuổi rất sát và gay cấn trên sân đấu của SKH4 (ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) và Sao đỏ An Phát (ĐH Sao đỏ). Chỉ với một lần ném Shagai đạt ngay 50 điểm, SKH4 đã giành chiến thắng tuyệt đối Uukhai ở 117 giây. Có vẻ may mắn không mỉm cười với Sao đỏ An Phát khi phải đến lần ném Shagai thứ ba, đội tuyển này mới đạt đủ điều kiện để MR2 leo lên đỉnh núi, hoàn thành Uukhai ở 138 giây.

Ngay sau thất bại của Sao đỏ An Phát, đại diện đội tuyển Sao đỏ Queen đã hoàn thành lượt thi đấu với thành tích Uukhai chỉ trong 64 giây giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành chiến thắng tuyệt đối. Những lượt trận sau của đội tuyển này khiến nhiều đối thủ phải dè chừng khi đạt Uukhai ở 76 giây và 98 giây.

Bên cạnh những chiến thắng tuyệt đối, ngày thi đấu đầu tiên vòng loại phía Bắc còn ghi nhận nhiều trận đấu với kết quả hòa về điểm số. Các đội thi đều xuất phát với đội hình ổn định, robot di chuyển khéo léo nhưng kỹ thuật của từng đội khác nhau nên có nhiều đội đã không thể hoàn thành lượt thi của mình trong 3 phút.

Ngày thi đấu thứ hai của vòng loại Robocon Việt Nam 2019 khu vực phía Bắc, ấn tượng nhất có thể kể tới trận đối đầu giữa SKH3 (ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) và DCN - ĐT2 (ĐH Công nghiệp Hà Nội). DCN - ĐT2 vượt xa đối thủ khi đạt Uukhai chỉ trong 87 giây còn đại diện của Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên phải mất tới 171 giây. Ở lượt trận tiếp theo, dường như may mắn vẫn chưa mỉm cười với SKH3 khi lần ném Shagai không được thành công, để đối thủ vượt trước với cách biệt 24 giây.

Một trong những trận đấu đáng chú ý trong ngày thi đấu thứ hai của vòng loại phía Bắc là cuộc tranh tài giữa CĐHN - 01 (Cao đẳng Cơ điện Hà Nội) và DCN_ESLAB (ĐH Công nghiệp Hà Nội). MR1 của DCN_ESLAB thực hiện ném Shagai, sau khi MR2 đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng sau khi ném được mặt vàng, MR1 của DCN_ESLAB lại tiếp tục ném Shagai và được thêm hai mặt vàng nữa. Ngay sau đó, robot MR2 của đội bất ngờ di chuyển lên đỉnh núi. Với thời gian suýt soát là 178 giây, DCN_ESLAB vẫn kịp hoàn thành Uukhai và trở thành đội có số điểm cao nhất hiện nay tại Robocon Việt Nam 2019.

Năm nay, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng tham gia với 3 đội nhưng đáng tiếc ở vòng loại thứ 2 đội tuyển BK GALAXY đã không thể vượt qua XDSTAR01 - đại diện của Đại học Xây dựng, nên đã không có đội nào lọt vào vòng chung kết.

alt

Đội tuyển SKH1 của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên

Sau những trận tranh tài gay cấn tại vòng loại Robocon Việt Nam 2019 phía Bắc, những đội tuyển đầu tiên giành quyền vào vòng chung kết toàn quốc đã được xác định. Giữ vững phong độ từ những mùa Robocon trước, cả Đại học Công nghiệp Hà Nội và Đại học Sao đỏ đều thẳng tiến Hải Dương với nguyên vẹn tổng số đội tham gia ban đầu là 6. Kém may mắn hơn, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên chỉ bảo toàn được 5/6 đội tiến vào vòng chung kết toàn quốc. Đáng chú ý là các "tân binh" Đại học Xây dựng và Đại học Phenikaa lần đầu tham gia sân chơi Robocon với 1 đội tuyển duy nhất nhưng vẫn xuất sắc giành quyền vào chung kết.

ĐỀ THI TẠO NÊN ĐỘT PHÁ

Robocon Vietnam 2019 được sinh viên và những người theo sát cuộc thi đánh giá là khó và lạ. Nếu đã theo dõi Robocon ở các mùa trước, thì mùa này có thể thấy sự đột phá trong đề thi nằm ở robot phải di chuyển bằng 4 chân, không được dùng bánh xe. “Đề thi năm nay rất hay, điểm mới so với những năm trước là ý tưởng ra đề cho robot tự động MR2 là phải di chuyển bằng 4 chân như con ngựa và phải vượt qua những chướng ngại vật”, Lê Văn Toàn - SKH3 (ĐH SPKT Hưng Yên) chia sẻ sau trận đấu.

Với đề thi này đòi hỏi các bạn sinh viên phải tạo nên sự kết hợp chặt chẽ giữa MR1 và MR2 di chuyển nhịp nhàng. Cái chính là tập trung chú trọng về các yêu cầu kỹ thuật, ngoài kích thước, cân nặng, thông số an toàn thì đòi hỏi sự sáng tạo của sinh viên để vượt qua các chướng ngại vật như đi qua rừng, qua cầu, bắn Shagai đối với robot điều khiển bằng tay MR1 hay phải bước qua dây, leo dốc đối với robot tự động MR2. Anh Tiến Anh - Giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, người từng dẫn dắt sinh viên tham gia robocon trong nhiều năm chia sẻ: “Chính vì đề thi năm nay hay và khó nên nhiều trường không tham gia được, đây cũng là một điều đáng tiếc. Nhưng những đội tham gia năm nay đều tạo nên hứng khởi khi có nhiều cơ cấu sáng tạo và hấp dẫn”.

Để đạt được thành tích và tạo nên sự đột phá trong sân chơi, các bạn sinh viên cũng gặp khá nhiều khó khăn: “Từ lúc lên ý tưởng và thiết kế phải tìm ý tưởng hợp lí với điều kiện trang thiết bị kĩ thuật có được. Sau khi chế tạo cần phải kiểm tra bằng thực nghiệm và chỉnh sửa nhiều lần mới ra được phiên bản robot hiệu quả”, Lê Văn Toàn - SKH3 (ĐH SPKT Hưng Yên) chia sẻ. Trước những khó khăn, đội thi cũng nhận được sự giúp đỡ của các thầy chỉ đạo viên, hỗ trợ máy móc chế tạo từ các thầy cô dạy xưởng thực hành của nhà trường. Điều quan trọng nhất là sự đoàn kết giữa các đội và các thành viên trong nhóm giúp đạt hiệu quả cao trong công việc.

Sau lượt trận tranh tài gay cấn tại vòng loại Robocon Việt Nam 2019, 32 đội tuyển xuất sắc vượt qua các trận đấu của vòng loại khu vực phía Bắc và phía Nam sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng chung kết do Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương phối hợp tổ chức tại nhà thi đấu của Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 7/5 - 12/5/2019.

Trước khi bước vào lượt trận tại Hải Dương, Thạc sĩ Nguyễn Thế Tùng có vài lưu ý dành cho các đội: “Các đội tuyển cần lưu ý đến độ ổn định của Robot qua các bài thi. Các bạn không nên “đẩy nhanh” về mặt tốc độ mà cần đảm bảo robot hoạt động ổn định, thực hiện chính xác các nhiệm vụ”. Còn theo kinh nghiệm của anh Cao Bá Vinh thì các bạn nên học hỏi các mô hình ổn định và chuẩn để làm theo nếu không thể sáng tạo tốt hơn được để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, số tháng 4/2019


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết