Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Khi hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhu cầu thiết yếu

Khi hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhu cầu thiết yếu

Liên kết đào tạo giữa các trường đại học và các doanh nghiệp là nhu cầu khách quan xuất phát từ lợi ích của hai phía. Cũng chính vì vấn đề đó, hiện nay rất cần đến sự hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp và nhà trường để chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, sinh viên ra trường có nhiều thuận lợi khi tìm kiếm việc làm.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội trong một giờ thực hành trên thiết bị hiện đại (Ảnh: Bảo Hà)

Nguồn nhân lực kỹ thuật cao hiện nay hầu hết được xuất phát từ phía các trường đào tạo khối kỹ thuật. Tuy nhiên, hạn chế hiện nay của nhiều cơ sở đào tạo là vẫn nặng về lý thuyết. Một phần nguyên nhân là do điều kiện trang thiết bị dạy học, thực hành còn hạn chế. Câu chuyện đào tạo lại trong mấy năm trở lại đây tuy có giảm nhưng vẫn được các doanh nghiệp tuyển dụng “ca thán”. Những sinh viên học hành nghiêm túc cũng cảm thấy vất vả sau khi tốt nghiệp và đi tìm việc làm. Nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tuyển dụng với tiêu chí trở nên khắt khe hơn.

Trong thực tế, nhiều trường đã cải tiến chương trình đào tạo, chú ý nâng cao thời lượng thực hành, hình thành các doanh nghiệp, trung tâm kết nối doanh nghiệp nhằm liên kết, tìm kiếm địa chỉ cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn với công việc thực tế. Ví dụ Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề và Quan hệ doanh nghiệp; Trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội có Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng - Chuyển giao KHCN. Những trường chưa thành lập trung tâm hay doanh nghiệp tập trung vào việc này thì lại qua trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên hoặc khoa, bộ môn chủ quản sẽ lo kết nối.

Trong một lần trao đổi với phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay, ông Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô cho biết: ĐH Thành Đô lấy người học làm trung tâm, chất lượng đào tạo là cốt lõi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu. Trường luôn kiên định phương thức đào tạo: học đi đôi với hành. Trong chương trình đào tạo, thời gian (bắt buộc) cho sinh viên đi thực tế tiếp cận nghề nghiệp là ngay từ những năm đầu; chú trọng đảm bảo thời gian thực tập tại cơ sở, thực hành, thí nghiệm đến

Sinh viên ĐH Thành Đô được cơ cấu giờ học sáng lý thuyết, chiều thực hành, đảm bảo đạt yêu cầu thực hành trong từng module bài giảng. Ảnh: Bảo Hà

0%; nội dung giảng dạy hàng năm được cập nhật, bổ sung, hiệu chỉnh (khoảng 10% thời lượng) để phù hợp với thực tế xã hội và phát triển công nghệ của thế giới.

Việc các trường chủ động liên kết với các doanh nghiệp để giải bài toán nâng cao chất lượng học tập cũng như tìm đầu ra cho các học sinh sinh viên khi rời ghế nhà trường bước đầu đã có hiệu quả.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một điển hình trong việc hình thành “Trung tâm kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp”. Ban đầu khi mới thành lập, trung tâm còn hoạt động rời rạc, chưa có sự liên kết chặt chẽ, chủ yếu là do các khoa và thầy cô tự kết nối cho sinh viên với các doanh nghiệp. Dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án HAUI - JICA của Nhật Bản về phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật giai đoạn 2010 - 2013, dự án giúp cho nhà trường nâng cao năng lực trong đó có hoạt động xây dựng giữa nhà trường và doanh nghiệp. Sau hơn một năm triển khai, thấy hoạt động này hết sức cần thiết, cần phát triển nên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã cho thành lập Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề và Quan hệ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề và Quan hệ doanh nghiệp của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Ban đầu thành lập, trung tâm cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc sàng lọc, lựa chọn các đơn vị doanh nghiệp phù hợp. Nhiều doanh nghiệp mình cần nhưng người ta lại không đáp ứng việc liên kết; việc gặp gỡ, phản hồi từ doanh nghiệp không được như mong muốn, nhất là những doanh nghiệp mới mình chưa kết nối được hay nhiều doanh nghiệp mình cần thì người ta lại không chịu kết nối với mình”… Đến nay, sau hơn một năm thành lập trung tâm đã liên kết được hơn 2000 doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau. Tạo cơ hội cho các bạn sinh viên tiếp cận được các doanh nghiệp để học hỏi, trao đổi nắm vững tay nghề. Để sự hợp tác với các doanh nghiệp ngày càng rộng lớn, trung tâm đánh giá kỹ năng nghề và quan hệ doanh nghiệp phối hợp cùng với nhà trường, doanh nghiệp tổ chức các chương trình hội thảo chuyên đề hàng năm, tổ chức ngày hội việc làm, triển khai các thông tin tuyển dụng… chương trình thu hút trên 10.000 lượt các bạn sinh viên tham gia.

Kinh nghiệm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội là để làm được việc này đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của nhà trường và phía các doanh nghiệp. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp còn dè chừng khi lựa chọn các sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, chưa có tay nghề vững vàng thì hiện nay nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đề xuất với các trường đại học đào tạo các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp cho các em được thực hành, đến các đơn vị doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào các công việc sản xuất để từ đây các em có được những kinh nghiệm, đúc rút được nhiều bài học quý báu cho bản thân.

Để có được sự tin tưởng, cũng như có sự gắn bó lâu dài của các doanh nghiệp với nhà trường không phải là điều đơn giản. Theo ông Hồ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất Ngọc Lâm, đơn vị hợp tác với Trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội tâm sự: Mới đầu khi Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp của nhà trường đến với doanh nghiệp, chúng tôi chưa có niềm tin và không hề có ý định hợp tác. Nhưng về sau thấy được sự thiện chí từ phía nhà trường nên chúng tôi cũng đồng ý. Nhà trường có sẵn máy móc và nhân công tốt nên đây là bài toán kinh tế hiệu quả, chi phí chỉ mất khoảng 40 - 50% so với tự đầu tư.

Sự liên kết chặt chẽ, gắn bó lâu dài giữa nhà trường và doanh nghiệp đòi hỏi cần có sự mở rộng cả chiều rộng và chiều sâu, nghĩa là nhà trường tiếp xúc với các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên, định hướng các lợi ích để mang lại sự hài hòa cho học sinh- sinh viên và doanh nghiệp. Nhà trường và doanh nghiệp cần đẩy mạnh mối quan hệ hơn nữa, gắn kết hơn nữa để kết hợp tìm kiếm đào tạo sinh viên.

Trong khi hoạt động đào tạo của các trường đại học luôn hướng tới nhu cầu xã hội, nhu cầu phải được gắn kết với doanh nghiệp. Nếu cơ sở đào tạo đảm bảo cung cấp những lao động đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp, thì đối với doanh nghiệp đó là điều lý tưởng nhất. Được hợp tác với một cơ sở đào tạo đại học cũng là nhu cầu thiết thực của chính doanh nghiệp. Do vậy, mối liên kết này vừa mang tính tất yếu, vừa mang tính khả thi cao trong việc đáp ứng lao động cho doanh nghiệp.

Hương Duyên

Số 175 (9/2015)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo







 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết