Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Hướng nghiệp cần và là quan trọng số 1

Hướng nghiệp cần và là quan trọng số 1

Định hướng nghề nghiệp luôn là một trong những chủ đề nóng bỏng và được chú ý nhất đối với các em học sinh, sinh viên. Vai trò của nhà trường trong việc định hướng nghề nghiệp hết sức quan trọng. Với kỳ thi THPT Quốc gia và cách thức tuyển sinh đầu vào cho các cơ sở đào tạo năm nay liệu hoạt động hướng nghiệp có gì thay đổi? Phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng  Nghề công nghệ cao Hà Nội, người “nói về hướng nghiệp không bao giờ chán” để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.

alt
TS.Phạm Xuân Khánh

Phóng viên: Thưa ông, với kỳ thi THPT Quốc gia và cách thức tuyển sinh đầu vào cho các cơ sở đào tạo năm nay chúng ta có cần hướng nghiệp nữa không?

TS. Phạm Xuân Khánh: Với việc thay đổi hình thức thi đại học như năm nay, việc hướng nghiệp không phải vì thế mà không cần thiết. Hướng nghiệp bao giờ cũng rất quan trọng, phải cần và là quan trọng số một. Hướng nghiệp giúp học sinh định hướng được học ngành nghề gì là tốt nhất. Ví dụ: học ngành điện tử sau sẽ ra làm gì, ở đâu? Có phù hợp với năng lực, sở trường của mình... cần phải hướng nghiệp khi các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường để các em có một cái nhìn bao quát hơn về những ngành mà mình sẽ lựa chọn để theo đuổi. Ở Việt Nam hiện nay kinh tế, công nghiệp còn chưa phát triển mạnh, việc làm thiếu, nhất là mảng công nghiệp và dịch vụ. Cho nên định hướng cho người học là vô cùng quan trọng, theo nghề nào, sẽ thay đổi nghề nào, nghề nào có việc làm nhiều, nghề nào theo năng lực, sở trường…

PV: Cách thức tuyển sinh thay đổi, các trường nghề gặp khó khăn trong đầu vào là thực tế hiện nay. Ông có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

TS. Phạm Xuân Khánh: Năm nay, khi tuyển sinh có sự phân hóa, những đại học top trên rất dễ tuyển, đại học top dưới khó tuyển. Sau khi thay đổi luật giáo dục nghề nghiệp, thay đổi kỳ thi tuyển sinh thi đại học, cao đẳng có kéo theo khó khăn cho trường đó là vì thời gian tuyển sinh kéo quá dài, người học có quá nhiều sự lựa chọn, bằng nhiều sự lựa chọn rất hấp dẫn từ các trường đại học nên đã làm cho người học suy nghĩ thế nào cũng đỗ. Cho nên cùng một trang tuyển sinh ra nhưng các trường nghề sẽ luôn bị động bởi vì tư tưởng lọt sàng xuống nia, ai không vào được đại học thì mới đi học nghề. Nên các trường nghề phải mòn mỏi đợi chờ các thí sinh sau khi đã hết các nguyện vọng tuyển sinh. Việc này dẫn đến những học sinh vào học muộn thì tổ chức đào tạo muộn, ra trường muộn đã dẫn đến khó khăn trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho các học sinh, sinh viên.

PV: Trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 23/9/2015 trên báo Lao động ông có tham gia, có một thực tế đang diễn ra học đại học ra trường khó xin việc hơn các trường nghề. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

TS. Phạm Xuân Khánh: Hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ tiêu tuyển sinh từ 600 - 700 ngàn sinh viên. Số lượng đào tạo lớn như vậy sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu, trình độ và chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, rất khó để đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của các doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều sinh viên đại học ra trường thất nghiệp. Trên thực tế có nhiều em đã lựa chọn học nghề mặc dù đã thi đỗ đại học, thậm chí có điểm đỗ rất cao, có nhiều em đang học đại học cũng chuyển sang học nghề với mong muốn ra trường có việc làm ngay, thu nhập cao ổn định.

Ở Việt Nam, chưa có tổ chức nào đứng ra để có thể đưa ra các bài toán dự báo về trước mắt cũng như lâu dài về nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Ví dụ: ngành ô tô cần bao nhiêu lao động ở các bậc trình độ cần những kỹ năng gì, 5 năm sau như thế nào, 10 năm sau ra làm sao… Nguyên nhân thất nghiệp là do các trường đào tạo theo năng lực của mình, theo khả năng tuyển sinh của mình, theo cái gì mình đang có. Khi ra trường người học sẽ phải tự bơi, tự tìm việc, nên rất khó đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Một phần nguyên nhân thất nghiệp nữa cũng là do một phần lớn ở doanh nghiệp, sự gắn kết ở nhà trường và doanh nghiệp chưa tốt cho nên nhà trường không nắm bắt được nhu cầu thực sự của các doanh nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp cần tay nghề, vì thế học sinh sinh viên các trường nghề dễ tìm được việc làm hơn bởi ngoài nhu cầu về số đông người lao động họ còn có sẵn tay nghề và các kỹ năng nghề.

Tuy nhiên, mong muốn học đại học là tâm lý chung của rất nhiều bậc phụ huynh, coi học đại học là sự đỗ đạt thành công của con cái. Chính vì vậy, nhiều gia đình ép buộc con học đại học mặc dù chưa biết học xong sẽ có việc làm hay không.

PV: Vậy theo ông, các trường nghề cần phải có hướng đi như thế nào trong tương lai để theo kịp và góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam?

TS. Phạm Xuân Khánh: Để theo kịp và có thể góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam thì Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy, phát triển dạy nghề, như: Quyết định số 630/QĐ - TTg ngày 29/4/2012, về Chiến lược phát triển Dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020, trong đó có 9 giải pháp phát triển dạy nghề; Quyết đinh 761/QĐ- TTg ngày 23/5/2014 về phê duyệt “ Đề án phát triển 45 trường dạy nghề chất lượng cao đến năm 2020”… Đó là những văn bản pháp lý quan trọng để giúp các trường dạy nghề Việt Nam được đầu tư, phát triển về mọi mặt như đào tạo các đội ngũ giáo viên, đổi mới chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất. Đồng thời, các trường dạy nghề cần đổi mới công tác đào tạo, đào tạo theo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, tập trung vào những ngành nghề đang thiếu nhân lực, những ngành mà xã hội đang cần để đào tạo nguồn nhân lực đủ về số lượng, có chất lượng và kỹ thuật, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

PV: Kinh nghiệm của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội trong việc hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên là gì?

TS. Phạm Xuân Khánh: Nhà trường lúc nào cũng hướng ngay từ lúc vào, có nhiều em đến trường, các thầy sẽ nói chuyện để các em đăng ký ngành nghề, tư vấn ngành nghề nào phù hợp, nhu cầu việc làm lớn, ngành nào việc làm đang hot…

Ngay từ khi đi vào hoạt động, nhà trường đã quyết tâm thực hiện mục tiêu “tiên phong trong đào tạo nghề chất lượng cao”, lấy người học làm trung tâm, chất lượng uy tín hàng đầu với phương châm “ mỗi bài học là công việc, mỗi môn học là một sản phẩm”.

Hàng năm nhà trường đều thông tin đến học sinh, sinh viên qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng. Đến các cơ sở đào tạo phát cho người học các thông tin về tuyển dụng, thời gian tuyển sinh, cơ chế chính sách, chế độ học bổng…năm 2014 sinh viên ra trường có 80% sinh viên có việc làm trước khi ra trường. Có thể nói học sinh đến với trường là đến với việc làm.
PV: Xin cảm ơn ông!

Hà an  (thực hiện)

Số 176 (10/2015)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết