Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Hợp tác với nhà trường: Xu hướng mới giải quyết bài toán nhân lực sản xuất của doanh nghiệp

Hợp tác với nhà trường: Xu hướng mới giải quyết bài toán nhân lực sản xuất của doanh nghiệp

Trước đây nhà trường vì chất lượng đầu ra nên muốn hợp tác với doanh nghiệp để sinh viên có điều kiện học tập thực tế, nâng cao kỹ năng,… Nhưng vì chủ yếu là hợp tác trong thực tập, thực tế nên doanh nghiệp vẫn “dè chừng”. Nhưng nay sự hợp tác không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường mà đã giải quyết cho doanh nghiệp bài toán sản xuất kinh doanh rất hiệu quả. Chính vì thế đây đang là xu hướng “hót” mà cả nhà trường và doanh nghiệp theo đuổi ngày nay. Bài viết đề cập đến xu hướng này trong đào tạo nghề kỹ thuật và sản xuất công nghiệp.

Với những người học nghề, được làm thực với doanh nghiệp trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường là niềm vui lớn

Nhà trường vì sản phẩm đào tạo
Ai cũng biết do điều kiện trang thiết bị dạy học hiện nay trong nhiều nhà trường Việt Nam đang thiếu nên tình trạng học nặng lý thuyết khá phổ biến. Do đó, người học sau khi ra trường tiếp xúc với công việc vẫn còn bỡ ngỡ, doanh nghiệp thì phải đầu tư đào tạo lại. Đây chính là lý do “mất điểm” của sản phẩm đào tạo mà nhà trường đang phải tìm cách khắc phục.
Thầy giáo Nguyễn Văn An, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Cơ khí nông nghiệp (Vĩnh Phúc) cho biết nhà trường đang hợp tác với 10 doanh nghiệp. Vừa đào tạo nhân lực vừa trực tiếp gia công sản phẩm. Đây là hướng đào tạo đúng và hiệu quả để khai thác tối lợi thế cơ sở vật chất của nhau, tạo cho sinh viên tiếp thu kinh nghiệm công nghệ từ doanh nghiệp. Ngược lại doanh nghiệp không mất nhiều thời gian cho tuyển chọn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất.
Cũng là cơ sở đào tạo nghề đang theo đuổi xu hướng này, Thầy giáo Nguyễn Lâm Hoàng, Chủ nhiệm Khoa Cơ khí và Công trình, Trường CĐ Giao thông miền Trung đánh giá: Việc gắn kết giữa doanh nghiệp và các trường đào tạo nghề không chỉ tiết kiệm thời gian cho sinh viên, thay vì phải mày mò trên lớp, qua thực tế cụ thể công việc tại doanh nghiệp họ nắm bắt kỹ năng thuận lợi, hiệu quả hơn. Chính doanh nghiệp là thước đo đánh giá đúng và thực chất chuẩn đầu ra chất lượng cho nhà trường. Mặt khác, nhà trường chủ động được trong công tác đào tạo - học cái xã hội thiếu, dạy cái doanh nghiệp cần. Cách thức hợp tác này giúp nâng chất lượng, uy tín cho nhà trường đồng thời giảm lãng phí đầu tư không hiệu quả của toàn xã hội.
Xu hướng hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề thông qua công việc cụ thể cũng đang được sinh viên hào hứng và đặt niềm tin. Sinh viên Nguyễn Đình Cuơng, Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội cho biết liên kết gữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo nghề không những giúp bản thân người học thực hành những kỹ năng nghề thành thạo mà còn được tiếp xúc công nghệ từ doanh nghiệp. Sinh viên Nguyễn Văn Linh Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội thể hiện một góc nhìn khác là sự liên kết doanh nghiệp và nhà trường giúp cho sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm. Họ không còn mất nhiều thời gian để đến các trung tâm giới thiệu, săn tìm công việc nữa. Mặt khác qua sự liên kết hiệu quả này khiến người học không thấy khô khan, yêu nghề mình học hơn và động lực về công việc từ doanh nghiệp kích thích tinh thần học hỏi.
Doanh nghiệp vì bài toán sản xuất kinh doanh
Tại Việt Nam, sau khi có Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011, Quyết định 1216/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020, khối trường nghề đã từng bước được đầu tư trang thiết bị hiện đại và quy mô. Nhiều trường đã theo đuổi mục tiêu rõ ràng trong đào tạo nghề, tiến hành xây dựng chuẩn cho đội ngũ giáo viên và chuẩn đầu ra cho sinh viên.
Những hoạt động này đang lấy được niềm tin của xã hội và doanh nghiệp. Thực tế cũng cho thấy những trường đi theo con đường này, số lượng sinh viên ra trường có việc làm đạt tỷ lệ cao, thu nhập cũng khá. Thậm chí sinh viên của nhiều trường trong quá trình thực tập còn có thu nhập từ doanh nghiệp.

Mô hình vừa học vừa làm đang phổ biến tại Trường CĐ nghề công nghệ cao Hà Nội

Đây chính là sức hút đối với doanh nghiệp. Ông Hồ Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất Ngọc Lâm, đơn vị có hợp tác sâu sắc với Trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội bộc bạch: Thú thật, mới đầu khi Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp của nhà trường đến với doanh nghiệp, chúng tôi chưa có niềm tin và không hề có ý tưởng hợp tác. Nhưng về sau, từ chỗ cả nể và thấy phía trường rất chân tình, thiện chí chúng tôi đồng ý hợp tác. Từ đó lại thấy rất tốt cho doanh nghiệp. Vì thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải ai cũng hiểu nhiều về kỹ thuật và có đầy đủ máy móc công nghệ, trong khi các giáo viên ở đây lại hiểu biết rõ về kỹ thuật, đội ngũ sinh viên được học trên trang thiết bị hiện đại, có tay nghề tốt. Nhà trường sẵn có máy móc và nhân công tốt nên đây là bài toán kinh tế hiệu quả, chi phí chỉ mất khoảng 40-50% so với tự đầu tư. Đồng thời nhà trường có lợi là giúp sinh viên có cơ hội thực hành cụ thể. Sự hợp tác này là cả đôi bên cùng có lợi. Ông Minh còn hồ hởi chia sẻ, doanh nghiệp đang chuẩn bị đón đơn hàng đầu tiên do nhà trường giao. Doanh nghiệp cũng đã chủ động xin sinh viên về thực tập có nuôi cơm và chi phí khác, đổi lại sinh viên tham gia vào công tác sản xuất của mình.
Ngày 10/11/2013, Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội khai giảng năm học mới với thông điệp rất rõ ràng: Hướng tới nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghiệp phụ trợ. TS.Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết từ khi đi vào hoạt động, nhà trường luôn xác định công tác NCKH và phát triển sản phẩm là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Sản phẩm mà nhà trường chú trọng phát triển là các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và phương thức phát triển là hợp tác với doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do mà trong thời kỳ đầu đi vào hoạt động nhà trường đã thành lập ngay Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp để làm cầu nối.
Một trong những lý do khiến người học không muốn vào trường nghề, hoặc khi vào rồi lại không muốn phấn đấu là vì đầu ra còn gặp nhiều khó khăn. Xét đến cùng lý do là vì chất lượng đầu ra chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Nhưng qua một số mô hình đang được thực hiện trên đây cho thấy đây là hướng đi đúng và hiệu quả. Tất nhiên, với những cơ sở đào tạo nghề có cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại có nhiều lợi thế hơn.

Bảo Hà - Tuấn Đức

Số 155+156 (1+2/2014)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

 

logost new




 


 



Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết