Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ “Chiến sĩ” Robot hướng đến Giải phóng Điện Biên

“Chiến sĩ” Robot hướng đến Giải phóng Điện Biên

Ngày 7/5/2014 cùng với những hoạt động trên khắp cả nước hướng về kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những sinh viên của Trường Học viện Kỹ thuật Quân sự cũng náo nhiệt, hăng say với hoạt động này.

Điều khác biệt là họ hướng đến những địa danh lịch sử (Đồi Him Lam, Đồi A1) bằng một cuộc thi công nghệ đầy trí tuệ, đam mê của tuổi trẻ - Cuộc thi Mini Robocon 2014 với chủ đề  “Giải phóng Điện Biên”.
Mini Robocon đến nay đã bước sang năm thứ 3 với số lượng đội đăng ký ban đầu là trên 30 đội. Sau sơ loại còn 21 đội tham gia các vòng đấu loại, chọn ra 4 đội vào vòng chung kết. Khác với 2 lần tổ chức trước, đều diễn ra vào dịp ngày thành lập Đoàn - 26/3, nhưng năm nay cuộc thi được lùi lại vào dịp kỷ niệm chiến thắng lịch sử của dân tộc. TS. Hoàng Quang Chính, Chủ nhiệm CLB Cơ điện tử, Phó chủ nhiệm Bộ môn Robot đặc biệt và Cơ điện tử, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi được Câu lạc bộ Cơ điện tử cùng với Đoàn cơ sở Khoa Hàng không vũ trụ tổ chức nhằm tạo sân chơi cho sinh viên đam mê sáng tạo robot. Đồng thời tạo điều kiện cho các em có cơ hội tiếp xúc với công việc cụ thể trong thực tế, tăng kỹ năng thực hành, giúp họ tự tin với công việc sau này”.
Mô tả lại chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ chế tạo robot
Với chủ đề “Giải phóng Điện Biên”, nhiệm vụ của các đội chơi là phải chế tạo một con robot hoàn toàn tự động có kích cỡ 15cm (dài) x 10 cm (rộng) để thực hiện ba nhiệm vụ mô tả lại chiến dịch năm xưa, gồm kéo pháo vào trận địa, đặt thuốc nổ đồi A1 và phất cờ chiến thắng.

Hồi hộp giây phút robot đặt bọc bộc phá vào Đồi A1sau khi thực hiện xong nhiệm vụ ở trận địa.
Robot trên đường tiến đến đỉnh đồi sau khi hoàn thành xong hai nhiệm vụ trước


Robot có chức năng bám theo đường kẻ sẵn của luật thi. Robot mỗi đội trước khi xuất phát mang trên mình pháo và bọc bộc phá. Khi kéo pháo lên được trận địa - Đồi Him Lam, robot tự động đặt pháo xuống (đặt thành công…điểm) và đi tiếp đến Đồi A1 mang theo bọc bộc phá. Đến Đồi A1, robot tự động thả bọc bộc phá vào vị trí và tiến thẳng đến quả đồi giữa sân thi đấu (phần chung cho cả 2 đội). Tuy nhiên, thử thách của robot lúc này là phải tiếp cận đúng vạch kỹ thuật được bố trí sẵn mới có thể khiến cờ được phất lên, báo hiệu chiến thắng. Đội nào lên được đồi trung tâm và phất được cờ chiến thắng trước sẽ là đội thắng cuộc.
Hơn 40 lượt trận đấu trong vòng chung kết đã thu hút sự cổ vũ rất đông sinh viên trong trường. Đặc biệt đến vòng tứ kết, nhiều trận đấu kịch tính đã diễn ra. Cuộc chạy đua về tốc độ và điểm số ngày càng được chú ý. Nhiều trận đấu cả hai robot chỉ cách nhau có vài giây trong nhiệm vụ cuối cùng, phất cờ chiến thắng. Tuy nhiên, cũng có đội sớm bỏ cuộc vì robot chạy không ổn định hoặc lỗi.

Và phất cờ chiến thắng
Tuy nhiên, cũng có đội chỉ chậm có vài giây đã mất cơ hội chiến thắng, khi đội bạn phất cờ trước. Đây là một trong những pha kịch tính của trận đấu.


Chung cuộc chiến thắng cao nhất đã thuộc về Đội 3V, với thành viên duy nhất là bạn Trần Đức Việt, lớp Cơ điện tử 11, Khoa Hàng không vũ trụ. Sau trận đấu với Đội VNP trong trận chung kết, sinh viên Trần Đức Việt chia sẻ: “Em rất vui vì chiến thắng này. Tiếc là vì mới chỉ là sinh viên năm thứ 2 nên em chưa tập hợp được nhiều bạn để thành lập đội có đông thành viên”. Nói về bí quyết thành công, Việt cho biết: “Công nghệ chế tạo robot của 3V không có gì đặc biệt hơn các đội khác. Cái quyết định chiến thắng là do thuật toán điều khiển đã không đề cao yếu tố tốc độ mà đặt tiêu chí về độ ổn định của robot và thực hiện được các nhiệm vụ của đề thi đặt ra”.

Niềm vui chiến thắng của các thành viên, cổ động viên đến từ Đội Adomy - Học viện Bưu chính viễn thông
Ông Trần Tấn Hùng, Chính ủy Học viện trao giải Nhất cho thành viên đội 3V


TS. Hoàng Quang Chính cho biết cuộc thi bước sang năm thứ 3, số lượng đội đăng ký đã tăng lên gấp 3 lần, đề thi ngày một khó và chất lượng thi đấu từng năm cũng đã được nâng cao. Cuộc thi đến nay đã mở rộng ra nhiều khoa trong trường và có sự tham gia của sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Bưu chính Viễn thông,… Đến nay sinh viên vẫn phải tự lo kinh phí cho chế tạo robot nhưng so với Robocon thì đây là sân chơi vừa sức, góp phần không nhỏ trong nâng cao hiệu quả đào tạo.

Cao minh

Số 159 (5/2014)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 



 



 
 
 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết