Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Chàng trai chế tạo Phi thuyền không gian

Chàng trai chế tạo Phi thuyền không gian

Đã từ lâu, giới chơi máy bay mô hình ở Việt Nam đã biết đến cái tên Phạm Gia Vinh, một chàng trai trẻ với thành công trong sáng tạo phi thuyền bay vào không gian. Hơn thế nữa anh còn là Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển Đông Giang Việt Nam, một trong số ít công ty chuyên về nghiên cứu và sản xuất máy bay không người lái tại nước ta.

Phạm Gia Vinh và chiếc phi thuyền do anh và các cộng sự chế tạo

Theo đuổi đam mê

Phạm Gia Vinh, sinh năm 1983 trong một gia đình có truyền thống ngoại giao, năm học lớp 3, Vinh được theo bố mẹ sang Đức để học tập trong thời gian bố mẹ mình công tác. Về nước, học xong trung học phổ thông, Vinh đi du học Pháp và học tại Học viện Khoa học Ứng dụng quốc gia. Sau đó anh tiếp tục học cao học tại Trường ĐH Paris.


Là sinh viên theo học ngành Điện, Điện tử Công nghiệp - Điều khiển và Tự động hóa tại Pháp, từ nhỏ anh đã đam mê và yêu thích máy bay, sửa chữa tivi, đồ điện tử nên Phạm Gia Vinh đã sớm có trong mình ước mơ sẽ tự tay chế tạo được một phi thuyền có thể bay vào không gian mang thương hiệu “made in Việt Nam”. Để nuôi dưỡng ước mơ của mình, trong thời gian thực tập tại Pháp, Vinh xin vào các công ty sản xuất máy bay mô hình để học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, ở anh còn là một tay chơi máy bay trực thăng mô hình cực giỏi, và đã từng làm Chủ tịch Câu lạc bộ Mô hình hàng không tại trường INSA De Rennes suốt 5 năm học và được cấp Chứng chỉ Huấn luyện viên và Chứng chỉ Bay biểu diễn.

Sau khi hoàn thành hết chương trình học của mình, với kiến thức học được của những năm ngồi trên giảng đường cộng với nhiều kinh nghiệm thực tế, thay vì ở lại Pháp để tiếp tục làm việc thì Vinh quyết định về nước thành lập công ty riêng với tên gọi Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển Đông Giang Việt Nam. Tên công ty được lấy từ tên ông ngoại Vinh, Thiếu tướng Võ Đông Giang, nguyên Bộ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư. Ông là người có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ cũng như những việc làm của Vinh.

“Khi mình có quyết định về nước sau quá trình học tập tại Pháp, nhiều bạn bè cho rằng mình quá liều lĩnh trong việc bỏ qua một tương lai với nhiều cơ hội phát triển tốt đẹp hơn để chạy theo một ước mơ chưa thành sự thật. Tuy nhiên, mình lại được gia đình, nhất là ông ngoại luôn ủng hộ, động viên và tư vấn cho những quyết định của mình đưa ra. Nhờ vào đó mình đã có thêm được lòng tin vào bản thân sau một lựa chọn hệ trọng không mấy dễ dàng, có thể coi đó là ngã rẽ trong đời mình” - Vinh Tâm sự.

Đột phá trong công nghệ

Hình thành ý tưởng ban đầu từ tháng 12/2013, Vinh chính thức bắt tay vào triển khai công chế tạo phi thuyền vào đầu năm 2014. Chỉ hơn nửa năm, anh cùng các cộng sự của mình đã chế tạo thành công chiếc phi thuyền bay vào không gian có trọng lượng 600 kg, với trần bay từ 30 km - 50 km, thời gian bay có thể lên tới một tuần.

Phạm Gia Vinh (trái) trong buổi thiết kế và chế tạo phi thuyền tại Bộ môn Hàng không vũ trụ, ĐH Bách khoa Hà Nội

Vinh cho biết, quy trình thiết kế sản xuất của anh phải trải qua nhiều bước. Đầu tiên là công việc làm đồ hoạ thiết kế ý tưởng. Mỗi người trong nhóm đều tự do tưởng tượng phi thuyền theo một cách riêng của mình để từ đó thống nhất và xây dựng nên một mô hình thu nhỏ. Từ mô hình này, sẽ tiến hành bay thử nghiệm với rất nhiều lần kiểm tra và chỉnh sửa để thiết kế chi tiết sản phẩm chính thức. Khi bản mô phỏng đã tương đối hoàn chỉnh, được sự giúp đỡ của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, anh và các cộng sự đã triển khai chế tạo phần khung vỏ của phi thuyền tại Bộ môn Hàng không vũ trụ, ĐH Bách khoa Hà Nội. Để sản xuất ra khung vỏ, các kỹ sư đã thực hiện thiết kế theo phương thức 3D sau đó mới đổ khuôn. Quy trình đổ khuôn phải bắt buộc làm bằng tay và đòi hỏi kỹ sư  phải có tay nghề cao, tôn trọng quy trình công nghệ chặt chẽ và đảm bảo an toàn lao động. Các vật liệu được sử dụng thiết kế lên phần khung vỏ phi thuyền bao gồm sợi carbon, nhôm hợp kim và một số chi tiết phải nhập khẩu từ nước ngoài. Sau hơn hai tháng ăn ngủ tại cơ sở chế tác, Phạm Gia Vinh đã cho ra được một bộ khung phi thuyền tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng được hầu hết những tiêu chí ban đầu đặt ra.

Phần điện tử và phần mềm của phi thuyền được sản xuất tại Công ty CP Đông Giang Việt Nam. Điểm đặc biệt, riêng phần thiết kế lõi trung tâm của phần mềm và phần cứng do đích thân Vinh làm. Còn lại các kỹ sư sẽ phụ trách làm từng modul và sau đó được anh ghép lại.

Trong lần thử nghiệm bay đầu tiên, chiếc phi thuyền do Phạm Gia Vinh sáng chế đã đạt được 80% yêu cầu. Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là có thể kiểm soát được vị trí hạ cánh của khoang đổ bộ trong phạm vi 50km  đến 80 km với sai số 50m.

Năm vừa qua, thông tin nhóm kỹ sư hàng không của Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển Đông Giang Việt Nam do Phạm Gia Vinh đứng đầu chế tạo thành công phi thuyền bay vào không gian nhanh chóng lan truyền trong giới khoa học Việt.

TS. Vũ Quốc Huy, Phó trưởng Bộ môn Kỹ thuật Hàng không  và Vũ trụ, Viện Cơ khí Động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội đánh giá: “Hiện Việt Nam chưa có các khí cụ bay dân sự có thể đạt đến trần bay 30km. Nếu có thể sản xuất các khí cụ bay không người lái ở độ cao trên 30km, khoa học Việt Nam sẽ có đột phá trong nghiên cứu an ninh, quốc phòng”.

Phạm Gia Vinh cho biết: “Mặc dù thế giới đã có thiết bị tương tự được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thử nghiệm, thực nghiệm các thiết bị hàng không và hàng không vũ trụ, nhưng nhóm chúng tôi vẫn quyết tâm nghiên cứu để cho ra đời thiết bị bay mang tính hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và có điểm khác biệt nổi trội. Ngay từ khi lên ý tương thực hiện đề tài, mỗi người chúng tôi đều mong muốn, thành công của mình sẽ khẳng định được công nghệ của nước ta cũng như chứng minh Việt Nam có khả năng xuất khẩu những sáng chế công nghệ ra nước ngoài”.

Cơ hội để ứng dụng rộng rãi

Phi thuyền của Phạm Gia Vinh được đánh giá cao về tính ứng dụng thực tế trong nhiều lĩnh vực từ phục vụ an ninh, quốc phòng đến công tác hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Phi thuyền này cho phép thực hiện các thí nghiệm về môi trường, nghiên cứu khí quyển tầng cao của trái đất. Bên cạnh đó, thiết bị này còn giúp hỗ trợ các nhà khoa học quan sát và đánh giá về sự hình thành đường đi của các cơn bão bởi ưu điểm của thiết bị là có thể chuyển dữ liệu về nhanh hơn bằng cách gửi trực tiếp hình ảnh với tốc độ cao về trái đất.

Đối với lĩnh vực an ninh thông tin, khi vệ tinh bị hỏng có thể sử dụng phi thuyền bay như một trạm thu phát sóng trong thời gian một tuần để phục vụ sửa chữa và làm hệ thống ra - đa phục vụ trong quốc phòng.

Vinh tự tin chia sẻ: “Phi thuyền có thể mang theo camera để chụp được các hình ảnh có độ phân giải cao và góc chụp có thể rộng phủ với diện tích 50x50 km tương đương với diện tích của Tp. HCM và các tỉnh lân cận. Đồng thời với độ cao đạt được, camera của phi thuyền có thể quan sát được vành cong của trái đất và ranh giới phần tối và sáng của trái đất.

Những ưu điểm và phạm vi ứng dụng rộng rãi của phi thuyên đã mang lại thành công lớn cho Công ty CP Đông Giang trong chiến thắng ở các dự án đấu thầu quốc tế cho các sản phẩm công nghệ cao. Cũng nhờ đó, hiện nay đã có nhiều bạn hàng quốc tế đến với công ty tìm cơ hội hợp tác và phát triển thiết bị. Hiện tại công ty của Vinh đang hợp tác chính thức với Công ty máy bay mô hình Model Internationnal Distribution của Pháp.

Nói về việc phát triển sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam, Vinh chia sẻ: “Phi thuyền của chúng tôi có chi phí rẻ hơn nhiều so với máy bay và vệ tinh nên rất phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam. Tôi nghĩ công nghệ này Việt Nam cần phải ứng dụng rộng rãi và đó cũng là lý do tôi quyết tâm về nước. Nếu được triển khai thực tế  thì Việt Nam sẽ là nước đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng công nghệ tàu vũ trụ vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống”.

Vinh cũng mong muốn, công ty của anh sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng, các tập đoàn công nghệ ở Việt Nam để phát triển sản phẩm này phục vụ cho mục đích quân sự và dân sinh.

Hải Lộc

Số 175 (9/2015)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Nhà tài trợ


Liên kết & Quảng cáo

 
 

 




 


 



Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết