Trang chủ Sinh viên & Tuổi trẻ Sinh viên & Tuổi trẻ Cao đẳng nghề và nỗi lo thiếu người học

Cao đẳng nghề và nỗi lo thiếu người học

Mặc dù Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi đối với công tác đào tạo nghề. Từ đầu tư trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy học tới chính sách hỗ trợ đối với người học nghề. Thế nhưng nhìn vào thực trạng các trường CĐ nghề hiện nay chúng ta không khỏi băn suy nghĩ về kỳ vọng ban đầu.

Trong một giờ học thực hành phay tiện của Sinh viên Trường CĐ nghề Cơ khí nông nghiệp Vĩnh Phúc.

Cơ sở vật chất tốt nhưng thiếu người học
Hiện nay cả nước có khoảng 200 trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở dạy nghề. Các cở sở đào tạo này, được nhà nước đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy nghề khá hiện đại. Từ nhà xưởng tới máy móc, trang thiết bị đến chất lượng đội ngũ giáo viên… Tuy nhiên, nhiều trường nghề vẫn vắng người học. Theo số liệu thống kê năm học 2012-2013: Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hà Nội chỉ tuyển 200 trong 500 chỉ tiêu của nhà trường. Trường CĐ nghề Kinh tế kỹ thuật Tô Hiệu (Hưng Yên) chỉ tuyển 70% của chỉ tiêu. Trường trung cấp Kỹ thuật Sài Gòn chỉ tuyển 200 trong số 400 chỉ tiêu của nhà trường…
Thầy Nguyễn Văn Mai chủ nhiệm Khoa Công nghệ Thông tin cho biết Trường CĐ Kinh tế và Công nghệ Bảo Lộc (Lâm Đồng) năm học 2012 - 2013 chỉ tuyển 65% của chỉ tiêu. Sở dĩ như vậy vì trường đóng trên địa bàn miền núi xa trung tâm thành phố nên công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn. Mặt khác hiện nay cả nước có khá nhiều trường nên lượng sinh viên đã giảm so với các năm trước.
Còn theo thầy Nguyễn Đức Hưng, Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề Kinh tế Kỹ thuật Tô Hiệu sở dĩ trường nghề hiện nay chưa đông sinh viên vì nhiều bạn trẻ luôn có tư tưởng cứ phải học đại học thì mới xin được việc tốt. Nhiều em xem học nghề là lựa chọn cuối cùng để lập nghiệp. Với ý nghĩ như thế nên khi vào học nhiều em vẫn không chú trọng, chuyên tâm vào tích lũy kỹ năng nghề nên khi ra trường các em khó tìm việc làm tốt.
Năm học vừa rồi, Bộ GD&ĐT có nhiều chính sách nhằm tạo ra cơ hội thuận lợi cho các trường trong tuyển sinh như: kéo dài thời gian xét tuyển, giảm điểm sàn cho các trường đóng trên địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ thế nhưng nhiều trường vẫn tuyển không đủ chỉ tiêu. Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc thời hạn xét tuyển năm học 2012-2013, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thừa nhận hiện nay có khoảng 100 trường chỉ tuyển khoảng 10% chỉ tiêu. Nhiều trường có gửi đề án cho bộ xin phương án tự tuyển sinh riêng.

Có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đang là mong mỏi của đa số SV trường nghề - Ảnh minh họa

Trường nghề -hướng đi của tương lai gần
Trong những năm qua ngành Giáo dục đang đẩy mạnh công tác hướng nghiệp nhằm giúp phụ huynh và học sinh nhận thức đúng hơn với nghề nghiệp. Thế nhưng kết quả khá nhiều sinh viên vẫn không mặn mà với các trường nghề. Theo Nguyễn Đức An, sinh viên trường CĐ nghề Kinh tế kỹ Thuật Tô hiệu bày tỏ: Vì thi không đỗ đại học em mới chọn học nghề. Không biết học ra trường có xin việc làm không vì thấy nhiều anh, chị học đại học ra mà vẫn thất nghiệp.
Còn Phan Văn Tâm, sinh viên Trường CĐ nghề Bắc Giang cho rằng: Em thấy ở trường chỉ dạy những kiến thức cơ bản, khi ra trường các em phải mất hai năm va chạm thực tế công việc mới có thể bắt tay tự mình làm nghề nên mọi người thường chọn cách học trực tiếp với người thợ hơn.
Thực tế trong bối cạnh hiện nay việc học nghề và người có kinh nghiệm kỹ năng giỏi với nghề không khó kiếm công việc ổn định thu nhập khá. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ vẫn chưa hiểu đúng về bản chất của việc học nghề. Hơn nữa cũng nhìn thẳng vào thực tế của các trường nghề đang còn nhiều bất cập như đào tạo chưa đáp ứng kịp đòi hỏi thực tế của nghề, chưa gắn kết cơ sở dạy nghề với các doanh nghiệp, chưa có chuẩn hóa chất lượng đầu ra nên dẫn đến hiệu quả thấp.
Tại một hội thảo bàn về đào tào nguồn nhân lực cho Khu CNC Tp.HCM có thông tin đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Đó là việc một tập đoàn CNTT của Nhật Bản cần khoảng 200 lao động trong lĩnh vực thiết kế bo mạch điện tử, nhưng khi đối tác tổ chức sát hạch các kỹ sư CNTT của Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật Bản thì tỷ lệ đạt của các ứng viên chỉ dưới 10%...

Theo TS. Giáp Văn Dương:
Học để phát triển tốt năng lực, tố chất vốn có của mỗi cá nhân, giúp họ làm chủ trước va đập của cuộc đời. Khi con người cảm thấy vấn đề học thực sự có ý nghĩa với bản thân thì chắc chắn họ có đóng góp cho xã hội.Đây mới là đích đến của giáo dục.

Còn với người học chưa xác định mục đích học để làm gì, học lấp chỗ trống trong thời gian chờ đợi sang năm thi tiếp đại học,… nên chưa mặn mà với việc học nghề. Đây cũng là trăn trở của TS. Giáp Văn Dương đang giảng dạy tại vương Quốc Anh bày tỏ tại hội thảo triết lý giáo dục Việt Nam vừa qua.  Theo TS Dương, hiện nay có khoảng 50 % sinh viên không biết học để làm gì?. Chúng ta đổi mới giáo dục làm sao mỗi cá nhân phải nhận thức mục đích học để làm gì? Từ đó bản thân họ mới nỗ lực, phấn đấu cho mục đích đó.
Phải chăng vấn đề đào tạo nghề chỉ thành công khi chính bản người học xác định đúng học để làm nghề và học xong có việc làm phù hợp.

Tuấn Đức

Số 155+156 (1+2/2014)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Quảng cáo&Liên kết