Trang chủ Robot & Robotics Robot & Robotics Sinh viên ĐH Giao thông Vận tải tiếp tục giành giải nhất cuộc thi "Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015"

Sinh viên ĐH Giao thông Vận tải tiếp tục giành giải nhất cuộc thi "Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015"

Sau gần một ngày tranh tài gay gắt, đội CKOUTC1 đã xuất sắc giành ngôi vô địch Cuộc thi Lái xe sinh thái  - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015 với thành tích 999,884 km/lít ở hạng mục xe tự chế dành cho nhóm sinh viên. Như vậy, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội dành chức vô địch cuộc thi này.

Đội CKOUTC1 cuả Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội giành giải Nhất với thành tích 999,884 km/lít

Là năm thứ 6 liên tiếp do Honda Việt Nam tổ chức, vòng chung kết cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015" (Honda EMC) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Hà Nội vào ngày 12/4 thu hút 147 đội thi, tăng 16 đội so với năm 2014. Honda EMC 2015 gồm hai nội dung thi chính, xe tự chế có 109 đội, trong đó 90 đội đến từ các bạn sinh viên và 38 đội tham gia nội dung xe thị trường. Cuộc thi được phân loại thành 4 nhóm, Hạng mục xe tự chế có 3 nhóm, gồm nhóm sinh viên, nhóm doanh nghiệp và nhóm nội bộ Honda Việt Nam; Nhóm 4 dành cho xe thị trường.

Cuộc thi ''Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda'' được Honda Nhật Bản khởi động từ năm 1981 nhằm nâng cao sức sáng tạo trong làm việc nhóm và ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên cũng như toàn xã hội. Tại Việt Nam, cuộc thi được Công ty Honda Việt Nam khởi động từ năm 2010 và năm nay là năm thứ 6 liên tiếp cuộc thi được tổ chức.

Cũng như mọi năm, "bạn có thể đi được bao nhiêu km với một lít xăng?" là thách thức đặt ra cho các đội tham gia chế tạo xe sử dụng động cơ Honda 110 phân khối. Cuộc thi đặt ra bài toán về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt không chỉ những người yêu thích công nghệ mà còn thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Các con số ở cuộc thi được tính trung bình theo lượng xăng tiêu thụ sau khi chạy 9,61 km trong đường đua. Các đội có thể tắt máy để lợi dụng quán tính.

Theo ghi nhận của PV, các đội chơi đã mang đến cuộc thi năm 2015 nhiều ý tưởng thiết kế cải tiến và đa dạng như hình ảnh các loại động vật, máy bay hay phi thuyền….. Sự kết hợp nhiều màu sắc trên từng chiếc xe càng tăng thêm sự độc đáo, lạ mắt cho người xem.

Kết thúc cuộc đua, ở hạng mục xe tự chế dành cho nhóm sinh viên, Đội CKOUTC1 của ĐH Giao thông Vận tải giành giải Nhất với thành tích 999,884 km/lít. Đây cũng là 1 trong 2 đại diện của Việt Nam tham gia EMC 2015 tại Nhật Bản vào tháng 9/2015.

 Năm 2013, cuộc thi EMC ghi nhận mức kỷ lục về tiêu hao nhiên liệu đã được xác lập của nhóm sinh viên là 621,74 km/lít xăng thuộc về Đội SuperCub 50 - ĐH Công nghiệp Hà Nội. Năm 2014, đội CK 01 của Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội thiết lập kỷ lục mới  là 1.164 km. Như vậy, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội dành giải Nhất.

Lần đầu tiên tham gia cuộc thi lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu, bạn Nguyễn Quang Chí, đội CKOUTC1 chia sẻ: “Nhóm mình đã nhận động cơ 110cc từ Honda Việt Nam vào tháng 1/2015 và bắt đầu bước vào quá trình thiết kế, chế tạo khung xe, cắt bỏ động cơ. Nhóm mình gặp khá nhiều khó khăn song dưới sự giúp đỡ tận tình của giảng viên và sự cố gắng của cả đội nên tất cả đều ổn”

 Trần Thanh Hùng đội trưởng đội BK-TME13 Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng tâm sự: “Qua cuộc thi mình học hỏi được rất nhiều điều, quen thêm nhiều người bạn. Theo mình thì cuộc thi là một sân chơi bổ ích, vô cùng ý nghĩa để những người yêu thích chế tạo xe được thể hiện năng lực và niềm đam mê của mình”.

 Xếp thứ hai là BKAUTO1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt 991,289 km/lít.  Đội Supercub50 ĐH Công Nghiệp Hà Nội giành giải Ba với 888.216 km/lít xăng. Giải Tư thuộc về đội CKOUTC2 ĐH GTVT Hà Nội với 548.273 km/lít xăng.

Ở nhóm nội bộ Honda Việt Nam, đội Cánh gió thuộc phòng lắp ráp Honda Việt Nam dẫn đầu với thành tích 2.109,512 km/lít. Đội Quả đấm thép thuộc phòng chất lượng phụ tùng Honda Việt Nam về nhì với kết quả 788,962 km/lít.

Nhóm các đội thi doanh nghiệp, Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ôtô xe máy Việt Nam chiếm chọn hai vị trí cao nhất, đội Phoenix 68 về nhất với thành tích 1.333,179 km/lít và đội Phoenix 18 về nhì với kết quả 918,884 km/lít.

Ở hạng mục xe thị trường, giải Nhất thuộc về Head Thịnh Xuyến với thành tích 202,796 km/lít, Head Nhung Hồng về nhì đạt kết quả 129,143 km/lít và giải ba thuộc ĐH sư phạm kỹ thuật Hưng Yên với 118,774 km/lít.

Như vậy, hai đội nhận vé đi Nhật thi đấu vào tháng 10/2015 thuộc về CKOUTC1 của Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội và Cánh gió thuộc phòng lắp ráp Honda Việt Nam.

Lê Lan - Dương Thơm

Số 171 (5/2015)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo







 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết