Trang chủ Robot & Robotics Robot & Robotics Robot bay cứu hộ tự chủ tránh chướng ngại vật

Robot bay cứu hộ tự chủ tránh chướng ngại vật

Các thiết bị bay cỡ nhỏ, với khả năng sử dụng linh hoạt là thiết bị có giá trị trong hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Hiện nay, cơ chế dẫn đường phổ biến cho thiết bị nói trên là dùng GPS. Cơ chế trên có nhiều vấn đề cần giải quyết, liên quan đến khả năng tự chủ của robot: làm sao để thiết bị có thể phát hiện và tránh chướng ngại vật trên đường bay. Hệ thống điều khiển, tự động hay do con người điều khiển, không phải lúc nào cũng đủ nhanh chóng, và tín hiệu vô tuyến, không phải có tại khắp mọi nơi trên đường bay của robot.

Bài toán đặt ra, là nâng cao khả năng tự chủ của robot với môi trường xung quanh. Ví dụ: robot có thể phát hiện và tránh một nhánh cây chắn trên đường bay.

Bằng việc sử dụng một quadrotor, một thiết bị bay cỡ nhỏ với bốn cánh quạt, hoạt động theo nguyên lý máy bay trực thăng, nhóm của Saxena đã lập trình cho các quadroto di chuyển qua các cầu thang và hành lang bằng cách sử dụng ảnh 2-D. Một vấn đề đặt ra với nhóm là những giới hạn của phương pháp này khi áp dụng vào tự nhiên. Các máy ảnh không đủ chính xác ở khoảng cách lớn để lập kế hoạch cho việc xây dựng một tuyến đường vượt chướng ngại vật. Vì vậy, Saxena được xây dựng trên phương pháp đã được phát triển trước đây để biến một hình ảnh phẳng từ camera thành một mô hình 3-D của môi trường thông qua việc sử dụng các tín hiệu như độ hội tụ các đường thẳng, kích thước đối tượng, vị trí đối tượng, các dấu hiệu vô thức mà con người sử dụng để bổ sung cho hình ảnh quan sát.

Các hình ảnh 3-D của chướng ngại vật, như nhánh cây, hàng rào, cột trên hành lang… sẽ được sử dụng để đào tạo robot thông qua nguyên lý mạng nơ-ron và cơ chế học máy. Máy tính sẽ học các đặc điểm chung như màu sắc, kết cấu, hình dạng và bối cảnh (một nhánh cây luôn gắn vào một cây). Các quy tắc sau đó sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ trên thiết bị bay. Khi tiến hành bay, hình ảnh 3-D thu được từ môi trường sẽ được phân loại, dựa trên cơ cấu dữ liệu mà robot được học, cho phép máy bay liên tục điều chỉnh đường bay để tránh chướng ngại vật.

Các thử nghiệm đã được tiến hành để kiểm chứng. Kết quả cho thấy, trong 53 chuyến bay chỉ có 2 chuyến không thành công do môi trường.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại hội nghị về Robot và hệ thống thông minh, diễn ra tại Bồ Đào Nha và 21/10/2012.

Hiện nay, nhómn ghiên cứu đang tiếp tục phát triển để tăng khả năng cho robor. Mục đích của nhóm sẽ đưa ra robot với khả năng di chuyển như một chú chim, tránh chướng ngại vật trên đường đi một cách linh hoạt. q


(theo http://www.sciencedaily.com/releases/2012/10/121030173047.htm)

Số 144 (12/2012)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết