Trang chủ Học & Làm

Học và làm

Hướng dẫn tự học lập trình Scratch

Hướng dẫn tự học lập trình Scratch

Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản như: thiết kế, thử nghiệm ý tưởng mới, phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, hợp tác với người khác để thực hiện dự án, tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.


Bây giờ, hãy cùng làm một mini game trên Scratch. Game chúng ta sẽ làm là game Hái táo phiên bản đơn giản với mô tả như sau:

  • Khi bắt đầu chơi, những quả táo sẽ được rơi ngẫu nhiên từ trên xuống.
  • Nhiệm vụ của người chơi là di chuyển cái tô để hứng những quả táo rơi bằng phím mũi tên trái và phím mũi tên phải.
  • Với mỗi quả táo hứng được, người chơi sẽ được cộng thêm 1 điểm.

Bước 1: Phân tích bài toán

- Phân tích nhân vật: Trò chơi gồm hai nhân vật chính là quả táo và tô đựng táo hứng được.

- Phân tích dữ liệu/biến số: Trò chơi cần biến Score để lưu lại điểm của người chơi, chính là số táo người chơi hái được.

Bước 2: Chọn hình nền/backdrop

Chúng ta sẽ vào trong thư viện hình ảnh của Scratch và chọn cho mình một hình nền phù hợp để ứng dụng thêm sinh động, hoặc bạn cũng có thể search Google tìm một hình ưng ý và upload vào Scratch.

Bước 3: Tạo nhân vật quả táo và tô đựng táo hái được

- Chúng ta vào thư viện hình của Scratch và lần lượt tạo 2 nhân vật quả táotô đựng táo hái được.

Bước 4: Lập trình cho nhân vật cái tô

- “Cái tô” hái táo chỉ được phép di chuyển theo phương ngang, tức là di chuyển theo hệ trục Ox (hoành độ) mà thôi.

- Mỗi lần người dùng nhấn phím mũi tên trái và mũi tên phải, “cái tô” sẽ di chuyển tương ứng là 20 pixel.

- Chúng ta sẽ diễn giải lại quan sát trên bằng giải thuật đơn giản như sau:

Nếu bấm vào mũi tên phải trên bàn phím thì thay đổi hoành độ x của nhân vật tô một lượng khoảng 20

Nếu bấm vào mũi tên trái trên bàn phím thì thay đổi hoành độ x của nhân vật tô một lượng khoảng -20

Bước 5: Lập trình cho nhân vật quả táo

Phân tích game chúng ta thấy quả táo cần được lập trình để táo có thể tự rơi từ trên cao xuống, táo sẽ biến mất khi chạm đất. Khi táo biến mất thì táo lại xuất hiện từ trên cao rơi xuống và cứ thế lặp lại cho đến khi người chơi dừng chơi.

Chúng ta sẽ diễn giải lại quan sát trên bằng giải thuật đơn giản như sau:

Khi người chơi bấm vào lá cờ màu xanh, quả táo xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên nào đó trên cao, lặp mãi mãi (để quả táo cứ rơi và rồi xuất hiện lại)

{Cho táo rơi xuống (thay đổi tung độ y của quả táo), nếu táo chạm đất (vị trí của tung độ y của quả táo < -170) thì cho quả táo xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên nào đó trên cao}

Sau đó, nếu tô hứng được táo (táo chạm tô) thì người chơi sẽ được cộng điểm và quả táo sẽ biến mất để rồi lại xuất hiện ngẫu nhiên từ trên cao rơi xuống. Chúng ta có thể vào phần Sounds thêm hiệu ứng âm thanh vào để ứng dụng thêm sinh động.

- Đặt giá trị ban đầu cho biến Score là 0 và sau đó cứ mỗi khi quả táo rơi vào tô thì Score sẽ cộng thêm 1 điểm.

Bước 6: Thêm nhiều quả táo để ứng dụng thêm vui và đẹp mắt hơn

- Để thêm quả táo, chúng ta làm như sau: chọn nhân vật quả táo -> click chuột phải -> chọn duplicate.

- Để mỗi quả táo có kích thước lớn bé khác nhau, chúng ta có thể vào phần Costumes để chỉnh sửa lại kích thước.

Như vậy là chúng ta đã làm được mini game Hái táo với Scratch, chúng ta có thể nâng cấp game này lên với một số ý như sau: cho giới hạn thời gian chơi, giới hạn điểm để nâng cấp lên màn sau, màn khó hơn thì có táo rơi nhanh hơn, chen lẫn đó là những quả táo hư nếu người chơi hái trúng thì sẽ bị trừ điểm; và thêm hiệu ứng âm thanh cho mỗi màn để hấp dẫn người chơi hơn,Bên cạnh đó, khóa học công nghệ online BRICKONE - một trong những hệ thống đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào dạy và học STEM cho trẻ ra đời, kết hợp cùng đội ngũ giảng viên tới từ ĐH Bách khoa Hà Nội, nhằm hỗ trợ đào tạo online về tạo tư duy cho trẻ qua về Scratch.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập website:brickone.edu.vn

TĐHNN

 

Những lợi ích vàng học stem cùng robotics

Những lợi ích vàng học stem cùng roboticsLợi ích cơ bản của STEM Robotics là giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến thức từ 4 lĩnh vực gồm: khoa học, công nghệ, kỹ thuật ...

Dạy con phát triển tư duy logic nhờ lập trình Scratch

Dạy con phát triển tư duy logic nhờ lập trình Scratch Scratch là ngôn ngữ lập trình được thiết kế riêng dành cho trẻ em từ 8 - 16 tuổi, được phát triển theo hướng trực quan với giao d...

Phát triển tài năng đồ họa 3D cho trẻ thông qua sáng tạo trong TinkerCAD

Phát triển tài năng đồ họa 3D cho trẻ thông qua sáng tạo trong TinkerCAD TinkerCAD là phần mềm online dành cho trẻ em, không phải cài đặt, người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và sử dụng thông qua internet....

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi hào hứng với chương trình Cánh cổng khoa học

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi hào hứng với chương trình Cánh cổng khoa họcNhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội. Hội cựu học sinh THPT Nguyễn Trãi Khóa 1991 - 1994 đã trao t...

Sinh viên ngành tư động hóa - thế hệ vàng định hình cho ngành công nghiệp đang phát triển

Sinh viên ngành tư động hóa - thế hệ vàng định hình cho ngành công nghiệp đang phát triểnNgành công nghiệp tự động hóa toàn cầu đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc nhờ quá trình chuyển dịch nhanh chóng từ phương p...

Kỹ sư Việt Nam phải có những kĩ năng cần thiết để cạnh tranh với nhân lực toàn cầu

Kỹ sư Việt Nam phải có những kĩ năng cần thiết để cạnh tranh với nhân lực toàn cầuBà Lê Duy Loan, một phụ nữ gốc Việt đã giành được những giải thưởng uy tín và danh giá nhất của Hoa Kỳ dành cho các nhà khoa học. ...

Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức

Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức Là chủ đề của hội thảo diễn ra trong 2 ngày từ 01 - 02/12/2010 tại Hà Nội, do Hội Dạy nghề Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Đào t...

Cơ điện tử và Công nghệ cảm biến

Cơ điện tử và Công nghệ cảm biếnCơ hội nhận bằng thạc sỹ của Đức khi tham gia khoá đào tạo của Trường Đại học Việt-Đức (VGU), trường công lập của Việt Nam c...

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội với những “kiệt tác” khoa học

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội với những “kiệt tác” khoa họcTrường ĐH Bách Khoa Hà Nội vừa tổng kết hoạt động sinh viên Nghiên cứu khoa học (NCKH), thi Olympic năm học 2009 - 2010 và giai đoạn 10 n...

Những công trình không tầm thường ở VIFOTEC

Những công trình không tầm thường ở VIFOTECTheo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), qua 15 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam hay cò...

Mobibreaker: Ý tưởng Việt trong ứng dụng công nghệ GSM vào điều khiển các thiết bị số từ xa

Mobibreaker: Ý tưởng Việt trong ứng dụng công nghệ GSM vào điều khiển các thiết bị số từ xaHệ thống thông tin di động toàn cầu (tiếng Anh: Global System for Mobile Communications; tiếng Pháp: Groupe Spécial Mobile; viết tắt: GSM) là một ...

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó? PIII

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó? PIIITS.Nguyễn Tiến Dũng; ThS. Đinh Văn HiếnViện khoa học công nghệ và đào tạo OMEGA Một giải pháp kỹ thuật nâng cao độ tin cậy trong hệ...

Hệ thống cảnh báo kẹt xe thông minh

Hệ thống cảnh báo kẹt xe thông minhNhóm nghiên cứu của ĐH Quốc tế TP HCM (ĐH Quốc gia TP HCM) do PGS. TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường làm chủ nhiệm đề tài đang ...

ATS: Các bạn trẻ, dễ hay Khó? P2

ATS: Các bạn trẻ, dễ hay Khó? P2TS.Nguyễn Tiến Dũng; ThS. Đinh Văn HiếnViện khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA Giải pháp kỹ thuật tích hợp hệ thống tự động chuy...

Công suất điện năng - Khái niệm và định nghĩa

Công suất điện năng - Khái niệm và định nghĩa TS. Lưu Hồng Việt Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Công suất điện năng luôn được quan niệm như một đại lượng thân q...

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó?

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó?TS.Nguyễn Tiến Dũng;     ThS. Đinh Văn Hiến Bài viết khái quát vấn đề thiết kế chế tạo tủ ATS của các bạn trẻ, để đưa ra câu...
Trang 1 trong tổng số 2

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Nhà tài trợ


Liên kết & Quảng cáo

 
 

 

logost new




 


 



Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết