Trang chủ Học và làm Học và làm Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức

Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức

Là chủ đề của hội thảo diễn ra trong 2 ngày từ 01 - 02/12/2010 tại Hà Nội, do Hội Dạy nghề Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Đào tạo Didacta và Viện Dạy nghề Liên bang Đức  (BiBB) tổ chức. Tham dự, có Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đàm Hữu Đắc; bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Dạy nghề Việt Nam;

250 đại biểu thuộc các trường dạy nghề, các cơ sở dạy nghề là hội viên Hội Dạy nghề Việt Nam. Về phía Đức, có Viện trưởng Viện Dạy nghề Liên bang, Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Didacta, các nhà khoa học đại diện các doanh nghiệp, công ty của Đức như Rexroth, Lico, Greentech, Lucas Nuelle...

Hãng Lucas Nuelle phối hợp với Công ty TNHH Hoàng Quốc trưng bày giới thiệu thiết bị đào tạo tại hội thảo

Theo ông Man fred Kremer, Viện trưởng BiBB, chúng ta đang có những thay đổi mạnh mẽ về công nghiệp nên yêu cầu lao động có kỹ thuật, công nghệ, tri thức ngày càng tăng. Đó là tiêu chuẩn đòi hỏi lao động cần tăng cường khả năng chuyên môn của mình (năng lực xã hội, nhân sự, khả năng giao lưu, khả năng hợp tác, làm việc nhóm…). Vấn đề đặt ra là làm sao để doanh nghiệp Đức thỏa mãn nhu cầu của xã hội và đảm bảo lực lượng lao động có năng lực xã hội. Bởi vì, ở Đức có quan điểm rằng “không có học nghề tức là không có thẻ vào đời”, và không có thẻ học nghề đồng nghĩa với việc sẽ không tìm được việc làm.

Hội thảo “Những Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức” thu hút nhiều người quan tâm

Quá trình quốc tế hoá, toàn cầu hoá liên quan đến giáo dục dạy nghề là điều kiện tốt để giáo viên trường nghề và người học nghề các nước có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm với nhau nên cần phải xây dựng chuẩn đào tạo và định hướng cho người lao động để họ đạt được các tiêu chí đã đề ra đồng thời có thể so sánh trên thị trường lao động quốc tế và được thị trường chấp nhận. Vì thế, Nhà nước phải có những chính sách phù hợp với sự tư vấn, tham gia của các nhà khoa học về dạy nghề. Hiện nay, các doanh nghiệp Đức đang phải đối mặt với những thách thức to lớn: tỷ lệ sinh giảm nên số người đi học giảm, tuổi thọ trung bình tăng dẫn đến nhu cầu học nghề giảm và thiếu lực lượng lao động có tay nghề. Dự báo, đến năm 2020 nước này sẽ giảm 20% số người học nghề và giảm 1,5 triệu lao động/1 năm.


Số 122 (12/2010)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo






 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết