Trang chủ Học và làm Học và làm Cất giữ ôtô trong ngôi nhà chật hẹp bằng gara ôtô ngầm tự động

Cất giữ ôtô trong ngôi nhà chật hẹp bằng gara ôtô ngầm tự động

Trà giang

Ý tưởng này đã được những sinh viên năm cuối ngành Cơ điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội hoàn thiện từ đề tài NCKH mang tên: “Thiết kế gara ôtô ngầm tự động sử dụng cho nhà riêng”. Gara ôtô ngầm tự động sử dụng cho nhà riêng không phải là mới với thế giới nhưng lại là mới ở Việt Nam. Đặc biệt, khi diện tích hộ gia đình chật hẹp hoặc thiết kế ban đầu chưa có tầng ngầm để xe,…tuy nhiên, bạn vẫn muốn tự cất giữ bảo quản xe ôtô tại nhà mình. Ngoại trừ những nhà có diện tích mặt bằng rộng thì những nhà có diện tích nhỏ hẹp (tối thiểu 20m2), dạng nhà ống đều có thể sử dụng gara ngầm này. “Đây là vấn đề thiết thực nhất để chúng em quyết tâm thực hiện đề tài này và mục tiêu là đưa ý tưởng thành hiện thực”, sinh viên Nguyễn Văn Hoạt, thành viên thực hiện đề tài cho biết.

Nhằm hướng đến yếu tố thông minh, ổn định và đặc biệt là an toàn cho cả xe ôtô lẫn căn hộ, vì thế các giải pháp kỹ thuật về an toàn được lựa chọn tối ưu gồm: sử dụng kỹ thuật điều khiển từ xa bằng sóng radio. Sau khi ôtô được đưa vào mặt sàn gara, hệ thống nhận tín hiệu điều khiển cho gara đi xuống. Nhưng trước tiên nó sẽ kiểm tra điều kiện an toàn về báo cháy (nhờ có sự hỗ trợ của cảm biến hồng ngoại, cảm biến nhiệt độ, cảm biến khói), nếu không an toàn sẽ có tiếng tít tít phát ra từ loa được lắp đặt trong gara, đồng thời vòi nước được bật lên để xứ lý cháy. Nếu điều kiện an toàn được đảm bảo thì gara được hạ xuống kết thúc hành trình; Để đảm bảo an toàn về các sự cố độ ẩm quá lớn - không tốt cho xe, trong gara được lắp cảm biến độ ẩm, các đèn báo an toàn màu xanh nhằm báo hiệu mỗi lần gara được nâng lên mặt sàn hoặc hạ xuống hầm có đủ độ an toàn hay không. Gara ôttô ngầm còn được lắp phao điện để nhận biết mực nước dưới hầm, nếu ngập lụt, mực nước quá mức cho phép, bơm nước sẽ tự động hoạt động để bơm nước ra ngoài. Ngoài các chế độ an toàn tự động, để phòng tránh trường hợp mất điện, hệ thống được trang bị hệ thống bơm thủy lực bằng tay để lấy ra hoặc cất giữ ôtô.
Về giải pháp điều khiển tổng thế, nhằm đảm bảo được các tiêu chí về kiểm soát an toàn cho gara, hoạt động ổn định, nên hệ thống điều khiển PLC được đưa vào sử dụng. Sau khi lập được sơ đồ lắp ráp hoàn chỉnh cho hầm gara ôtô tự động theo các phương án đã lựa chọn trên, nhóm đề tài đã thiết kế chi tiết trên bản vẽ 2D và mô hình 3D. Sinh viên Phạm Duy Hùng, một trong 2 thành viên thực hiện đề tài cho biết giai đoạn tìm kiếm ý tưởng, lựa chọn đưa ra được giải pháp cụ thể và thiết kế hoàn chỉnh trên mô hình 3D mất 3 tháng. Sau đó, họ mất 3 tháng nữa để chế tạo ra mô hình thật. Và cái khó nhất của họ là toàn bộ kinh phí (khoảng hơn 6triệu đồng) đều phải tự bỏ tiền túi ra.
Ngoài việc giải quyết được nhu cầu cất giữ ôtô tại nhà, gara ôtô ngầm tự động còn đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như không ảnh hưởng đến diện tích sử dụng của những căn hộ chật hẹp. Điều này được thể hiện trong cách lựa chọn bố trí nóc gara. Sau khi gara ở trạng thái cất giữ xe ôtô xong, mặt sàn được trả lại trạng thái bình thường và có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như là chỗ để xe máy, các loại vật dụng khác, thậm chí là để thêm một chiếc ôtô thứ 2 lên trên mặt sàn. Do đó, sản phẩm của để tài còn hướng đến đối tượng sử dụng là các công sở nhỏ.
Bằng cách lắp vào mặt sàn loại kính mê ka trong suốt, đủ chịu lực, đồng thời dưới gara lắp bóng đèn trang trí, ở trên mặt sàn là phòng khách, hoàn toàn có thể tạo được không gian rất đẹp. Đây cũng chính là ý tưởng có thể thu hút được khách hàng sử dụng tốt, nhất là ở các thành phố lớn, nhu cầu thẩm mỹ cao.
TS.Bùi Văn Hạnh – Phó trưởng Khoa Cơ khí, thành viên Hội đồng khoa học đánh giá: ” Ý tưởng của các em sinh viên không phải là mới trên thế giới nhưng là giải pháp có ý nghĩa thực tiễn rất lớn và rất khả thi trong điều kiện Việt Nam, nhất là với các hộ gia đình ở các thành phố lớn. Hiện nay, về cơ bản nhóm đã hoàn thành được kỹ thuật điều khiển, đã cho ra được mô hình chạy thử ngay tại Hội đồng khoa học nhưng do kinh phí còn hạn chế nên thiết kế cơ khí lẫn thiết bị chưa tối ưu như giải pháp đã tính toán. Tuy nhiên, tôi tin rằng, nếu được hỗ trợ nguồn kinh phí, các bạn sinh viên sẽ thực hiện được ý tưởng của mình trong thực tế”.
Đây cũng chính là nung nấu lớn nhất của nhóm đề tài. Tại buổi bảo vệ kết quả nghiên cứu trước Hội đồng khoa học của Khoa Cơ khí, đã có 1 doanh nghiệp đến tìm hiểu ý tưởng của họ và đây cũng chính là tia hy vọng cho hành trình biến ý tưởng thành hiện thực của sinh viên. Ý tưởng thiết kế gara ôtô ngầm tự động đã được Hội đồng khoa học trao giải đề tài cấp thiết. Sắp tới, sau khi tốt nghiệp đại học, họ sẽ tiếp tục bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình mà việc đầu tiên là tích thợp thêm nhiều yếu tố thông minh hơn, tối ưu hóa tính năng sử dụng.

Số 105 (6/2009)♦Tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 

logost new




 


 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết