Trang chủ Doanh nghiệp & sản phẩm Doanh nghiệp & sản phẩm Công nghiệp phần mềm Việt: Cần cạnh tranh bằng sự chuyên biệt của sản phẩm

Công nghiệp phần mềm Việt: Cần cạnh tranh bằng sự chuyên biệt của sản phẩm

Đức Thành

Với gần 10 năm xây dựng và phát triển, ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam đã phần nào khẳng định được vị trí của một ngành kinh tế, ngành được nhiều người tin tưởng vào một tương lai tươi sáng.

 

Thành tích đạt được thật đáng ghi nhận, nhưng dường như chúng ta vẫn còn quẩn quanh và chưa tự mình thoát ra được cái vòng luẩn quẩn trong đường lối, chưa tự thoát ra được cái vỏ bọc của chính mình.
Công nghiệp phần mềm là ngành có tính quốc tế và liên thông rất cao, theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá chúng ta có nhận thức khá sớm về vai trò của CNTT, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì lại còn chậm chạp. Quãng thời gian vừa qua chúng ta đã “đầu tư lệch”, khi mà hầu hết các chương trình đều dành cho ứng dụng CNTT, không có chương trình nào đầu tư cho sản xuất các sản phẩm CNTT. Trong khi chúng ta lại xác định “CNTT là ngành kinh tế then chốt để chuẩn bị cho kinh tế Việt Nam bước vào nền kinh tế tri thức”. Chính sự đầu tư lệch này đã tạo nên sự “chênh” giữa thành quả của việc ứng dụng CNTT và sản xuất các sản phẩm CNTT. Ứng dụng CNTT cho kết quả khá tốt, còn sản xuất các sản phẩm này thì lại khá ảm đạm.
Cũng từng có giai đoạn chúng ta mang tiêu chí giá rẻ ra để cạnh tranh, điều này là sai lầm, vì đó là thế mạnh của Trung Quốc và chúng ta sẽ không dễ gì chiến thắng được họ về giá. Chúng ta đã chỉ gia công, sản xuất những phần mềm quá đơn giản, loại sản phẩm mà nhiều nước khác cũng làm được, do vậy sức cạnh tranh của các doanh nghiệp gia công phần mềm Việt Nam không cao. Hướng đi hiện nay là các doanh nghiệp cần tìm ra những khe hở của thị trường với những sản phẩm chuyên biệt. Chỉ như vậy mới có thể nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của sản xuất phần mềm, và khi đó, thì giá cả không còn là vấn đề đáng quan tâm hàng đầu (tức là chúng ta không cạnh tranh bằng giá, mà cạnh tranh bằng chất lượng, sự khác biệt về chủng loại sản phẩm, viết những phần mềm mà các đối tác cần, nhưng mang bản sắc Việt). Đây là cách để chúng ta xây dựng với các đối tác quốc tế về hình ảnh của một thị trường Việt Nam sáng tạo chứ không phải là một thị trường giá rẻ. 
Một trong những vấn đề lớn, cần phải giải quyết sớm của ngành sản xuất phần mềm đó là nhân lực, mặc dù đã có được một vài công ty có đội ngũ nhân lực hùng hậu, nhưng số công ty như vậy chưa nhiều. Hơn nữa, do một vài năm gần đây, ngành CNTT của chúng ta phát triển quá nhanh, nên việc đào tạo nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Dự kiến đến năm 2010, chúng ta sẽ thiếu khoảng 3 triệu kỹ sư CNTT. Chính tình trạng thiếu nhân lực đã dẫn đến tình trạng “chèo kéo” nhân viên giữa các công ty, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ cho các doanh nghiệp khi vừa phải lo sản xuất, kinh doanh, vừa phải lo bổ sung nhân lực, thậm chí, nhiều doanh nghiệp không dám cho nhân viên của mình đi nâng cao trình độ, mặc dù có học bổng của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm (Vinasa), tất cả cũng chỉ vì nỗi sợ “mất người”.
Các doanh nghiệp gia công phần mềm của chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn đến văn hóa quốc gia của thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm tới. Năm 2007, Nhật Bản xếp Việt Nam là đối tác số 1 về gia công phần mềm, điều này có được cũng do sự tiến bộ trong thời gian qua của các công ty gia công phần mềm Việt Nam, nhưng quan trọng hơn, đó là sự tương đồng về văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam. Đây là điều mà các doanh nghiệp cần chú ý hơn nữa. Vì thực tế, Nhật Bản chọn Việt Nam không hẳn vì những yếu tố như giá cả, quan hệ truyền thống, mà trên hết, bắt đầu từ chính sự tương đồng về văn hóa.

(TCTĐH Tháng 11-2008)


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết