Trang chủ Doanh nghiệp & sản phẩm Doanh nghiệp & sản phẩm Công nghệ: Chìa khóa then chốt để Việt Nam thoát khỏi nguy cơ trở thành nước nhập khẩu hoàn toàn

Công nghệ: Chìa khóa then chốt để Việt Nam thoát khỏi nguy cơ trở thành nước nhập khẩu hoàn toàn

Là đại diện của một doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, đã tiếp cận thị trường Việt Nam trong nhiều năm, ông Kenichi Ishii, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sanwa Seimitsu, nhận định: TPP và AEC mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng có thể tạo ra nguy cơ biến Việt Nam thành nước nhập khẩu hoàn toàn sản phẩm khoa học công nghệ của nước ngoài. Nhưng cũng theo ông Takaaki Shikamura, đầu tư vào công nghệ chính là chìa khóa để thoát khỏi nguy cơ đó.

Cuộc trò chuyện của Phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay với ông Kenichi Ishii sẽ giúp chúng ta nhìn rõ hơn vấn đề này.

Ông Kenichi Ishii, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sanwa Seimitsu

PV: Tại sao ông cho rằng TPP và AEC có thể tạo ra cơ hội kéo các nhà sản xuất lớn đến Việt Nam để tạo nên chuỗi giá trị gia tăng cho Việt Nam nhưng cũng có thể dẫn đến nguy cơ biến thành nước nhập khẩu hoàn toàn?

Ông Kenichi Ishii: Hiện tại Việt Nam vẫn là nước phải nhập khẩu nhiều sản phẩm gia công từ nước ngoài về lắp ráp. Trong khi đó lấy ví dụ là Thái Lan và Indonexia. Họ có ngành chế tạo máy khá thuần thục, họ có thể tự làm được sản phẩm chất lượng cao để cung cấp cho thị trường trong nước. Ngoài ra, Thái Lan và Indonexia cũng là hai nước đang có ngành công nghiệp ô tô phát triển, liệu họ có sang Việt Nam để đầu tư. Họ cũng sẵn sàng cung cấp các sản phẩm phụ trợ với giá cả hợp lý và chất lượng tốt nên liệu Việt Nam có còn sản xuất nữa không hay nhập khẩu sẽ lợi hơn?. Câu hỏi này là một thực tế. Chính vì vậy, các hãng lớn khi đến đầu tư tại Việt Nam sẽ phải cân nhắc giữa việc nhập khẩu sản phẩm về lắp ráp tại Việt Nam hay sản xuất tại đây.

PV: Theo ông, điểm yếu của Việt Nam dẫn đến nguy cơ này là gì?

Ông Kenichi Ishii: Bản thân tôi nhận thấy, những điểm có thể dẫn đến nguy cơ trên là so với một số nước trong khu vực có ngành công nghiệp phát triển thì năng lực khoa học công nghệ tại Việt Nam còn có phần hạn chế. Các chính sách đầu tư cho đổi mới công nghệ của Việt Nam cũng chưa bằng một số nước trong khu vực, chưa được hỗ trợ mạnh mẽ từ cấp vĩ mô, trong khi số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa lại nhiều.

PV: Vậy theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì?

Ông Kenichi Ishii: Doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các công ty trong khu vực Nhà nước cần phải cố gắng cải tiến kỹ thuật mới có thể đưa Việt Nam phát triển lên, không bị tụt hậu so với các công ty nước ngoài. Xu hướng hiện nay trong các ngành sản xuất đặc biệt là ngành gia công thì yếu tố tự động hóa là rất cần thiết. Tuy nhiên, trước khi ứng dụng tự động hóa vào sản xuất thì con người cũng cần phải có những kỹ năng tốt. Một nền sản xuất tiến bộ vượt trội không thể thiếu được những con người lao động kỹ thuật cao để có thể tạo ra tự động hóa, vận hành tốt dây chuyền sản xuất. Nếu như đầu tư mà con người không khai thác tốt thiết bị thì đó là một sự lãng phí. Nhưng nếu đầu tư máy móc thiếu đồng bộ, cắt giảm hạng mục thì dẫn đến chất lượng khó kiểm soát.

PV: Được biết tháng 2/2016, Công ty Sanwa Seimitsu chính thức có Văn phòng đại diện ở Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về lý do tiến sâu hơn vào thị trường Việt Nam?

Ông Kenichi Ishii: Thứ nhất là Việt Nam đã tham dự vào TPP, ACE nên bản thân là doanh nghiệp chúng tôi nhìn thấy được chiều hướng phát của ngành công nghiệp gia công so với những nước khác trong khu vực. Thứ hai là theo tôi, lĩnh vực chế tạo máy tại Việt Nam còn thấp nên chúng tôi muốn tiến sâu hơn vào thị trường này, vừa muốn kinh doanh vừa muốn truyền đạt những tiến bộ của công nghệ cho những khách hàng là các công ty sản xuất.

PV: Tại sao ông lại đặc biệt chú trọng vào thị trường nội địa tại đây?

Ông Kenichi Ishii: Như đã nói ở trên, khi Việt Nam tham gia TPP và AEC thì một trong những điểm yếu là năng lực tay nghề và khoa học công nghệ, các ngành công nghiệp sản xuất vẫn còn hạn chế, muốn cạnh tranh phải đầu tư, đặc biệt là các công ty nhà nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam lâu nay rất tin tưởng các dòng sản phẩm đến từ Nhật Bản.

PV: Đến Triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2016, Công ty Sanwa Seimitsu sẽ mang đến những sản phẩm cho thị trường Việt Nam?

Ông Kenichi Ishii: Manufacturing là một triển lãm quan trọng và tầm cỡ đối với ngành công nghiệp gia công. Vì thế, chúng tôi sẽ mang đến đây các dòng sản phẩm của 15 thương hiệu mà chúng tôi đang cung cấp trên thị trường. Chúng tôi cũng xác định đây sẽ là những sản phẩm tiên tiến, hiện đại và phù hợp nhu cầu đầu tư sử dụng của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong hoạt động trưng bày sẽ có các màn trình diễn công nghệ và giải đáp công nghệ cho khách tham quan vì mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng có được lựa chọn đầu tư chính xác, không lãng phí.

PV: Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!

Công ty TNHH Sanwa Seimitsu được thành lập từ 1950 với phương châm kinh doanh: sự tin tưởng, cung cấp kỹ thuật và dịch vụ tốt cho khách hàng.
Các dòng sản phẩm chính của công ty bao gồm: dụng cụ máy gia công cắt gọt; thiết bị đo lường; phụ tùng truyền tải điện; các dụng cụ và khuôn đặc biệt; các loại máy nén khí thủy lực; các công cụ máy móc và thiết bị dùng trong nhà máy; hệ thống xử lý nguyên vật liệu và máy tiện, máy gia công.
Bên cạnh thị trường nội địa Nhật Bản, Công ty còn có mạng lưới đối tác rộng lớn trên thị trường quốc tế. Trong đó tại thị trường châu Á có thể kể đến các đối tác chiến lược như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kong, Singapore. Tại châu Âu và châu Mỹ có Đức, Hoa Kỳ và Reru.
Đặc biệt, tháng 2/2016 với nền tảng kinh doanh trước đó tại Việt Nam Công ty Sanwa Seimitsu đã chính thức mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Đây được coi là cột mốc quan trọng đánh dấu sự mở rộng và tiến sâu của công ty vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực gia công.

Thanh Phong (thực hiện)

Số 180 (3/2016)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo







 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết