Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Việt Nam lần đầu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo chiều cao tĩnh không

Việt Nam lần đầu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo chiều cao tĩnh không

Năm 2016 vừa qua, trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải (ĐH Công nghệ GTVT) và Đại học Xây dựng đã phối hợp thực hiện dự án hệ thống cảnh báo vi phạm chiều cao tĩnh không trong giao thông đường thuỷ nhằm giảm thiểu tai nạn do các phương tiện thuỷ đâm va vào cầu vượt sông. Đến nay, dự án đang bắt đầu được triển khai lắp đặt trên thực tế.

Trong thời gian vừa qua trên cả nước đã xảy ra một số vụ tàu, sà lan đâm va vào cầu gây thiệt hại lớn về tài sản và đe doạ tính mạng của người tham gia giao thông. Điển hình gần đây là vụ tàu Thành Luân 28 tải trọng hơn 3000 tấn đâm va vào cầu An Thái tại Kinh Môn (Hải Dương) ngày 06/03/2016 khiến cây cầu này bị hư hại nghiêm trọng hay vụ xà lan đâm sập hai nhịp cầu Ghềnh (Đồng Nai) ngày 20/03/2016 gây tê liệt giao thông đường sắt tuyến Bắc - Nam và đường thuỷ,…

alt

Xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thuỷ như vậy, ngoài lý do chủ quan bất cẩn từ người điều khiển phương tiện thuỷ, một nguyên nhân quan trọng khác là hạn chế của hệ thống báo hiệu tại các cầu vượt sông hiện nay. Đó đều là các biển báo tĩnh, trong khi mực nước trên các sông thay đổi lên xuống rất khó kiểm soát. Để khắc phục hạn chế này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ sóng siêu âm thông báo chiều cao thông thuyền hiện tại. Các cảm ứng này sẽ tự động đo được chiều cao thông thuyền và truyền giá trị đo được ra các bảng LED được bố trí sao cho người lái tàu có thể quan sát dễ dàng và kịp dừng tàu trong trường hợp thấy chiều cao này không đủ cho phép tàu đi qua.Ứng dụng công nghệ laser cảnh báo chủ động nguy cơ xảy ra tai nạn cũng là một phần quan trọng trong giải pháp của nhóm nghiên cứu.

alt

Hệ thống báo động gồm tối thiểu hai bộ thu phát laser đặt ở hai bên bờ sông, tia laser được phát ngang sông và độ cao của tia laser sẽ được cố định bằng chiều cao của gầm cầu trừ đi một độ cao an toàn nhất định. Nếu tàu không cắt tia laser thì được phép lưu thông. Trong trường hợp ngược lại, tàu đi qua cắt tia laser lập tức sẽ có báo động tàu không được phép lưu thông qua gầm cầu. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để điều khiển hệ thống, trong đó tích hợp các thiết bị như hệ thống camera và trung tâm xử lý. Tuy nhiên, hiện chưa lắp đặt trung tâm xử lý vì hệ thống cảnh báo cũng mới bắt đầu được triển khai và lắp đặt ở một địa điểm là cầu Đuống. Trả lời câu hỏi về ảnh hưởng của ánh sáng laser tới sức khỏe người tham gia giao thông, TS. Lê Nguyên Khương, chủ nhiệm đề tài cấp trường ĐH Công nghệ GTVT “Hệ thống cảnh báo chiều cao tĩnh không ứng dụng trong giao thông đường thủy” năm 2016 cho biết: “Ảnh hưởng của tia laser tới mắt người phụ thuộc vào công suất chiếu sáng. Một chiếc bút laser dùng để thuyết trình bình thường cũng có công suất tới hàng trăm mW trong khi chỉ cần tia laser có công suất lớn hơn 1mW đã có thể ảnh hưởng đến mắt. Hiện tại nguồn laser được chúng tôi nhập từ Mỹ, có công suất thay đổi từ 0 tới 500mW. Theo tiêu chuẩn ANSI-Z361, đây là công suất nằm trong khoảng cho phép lắp đặt hệ thống cảnh báo tại các công trình công nghiệp. Chúng tôi đã chế tạo thành công thiết bị cảm biến đặt tại đầu thu giúp hệ thống có thể hoạt động tốt với công suất laser nhỏ hơn 5mW ở điều kiện bình thường trong khoảng cách từ 1 tới 200m. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để tối ưu hóa thiết bị thu phát laser để giảm thiểu tối đa rủi ro tới mắt”.

Ông Khương nhấn mạnh thêm, việc tia laser chiếu ngang sông (cách cầu khoảng 500m để thực hiện cảnh báo từ xa) đã phần nào hạn chế được nguy hại tới mắt của người điều khiển phương tiện, ít trường hợp người lái tàu ở cao độ của tia laser có thể quay ngang và nhìn trực diện vào tia laser. Đồng thời, nếu được chấp thuận cho lắp đặt hệ thống trên sông trực thuộc sự quản lý của các cơ quan nhà nước như Cục Đường Thủy Nội Địa, Bộ Giao Thông, sẽ có văn bản thông tin cảnh báo tới người điều khiển phương tiện không nhìn trực tiếp vào tia laser, giảm thiểu tối đa các nguy hại.

alt

TS. Trần Anh Bình, Trưởng Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Xây dựng, người trực tiếp tham gia triển khai dự án chia sẻ thêm, để có thể lắp đặt đại trà hệ thống cảnh báo vi phạm chiều cao tĩnh không, cần phải tối ưu giá thành. Ở Việt Nam công nghiệp phụ trợ còn hạn chế, vỏ thiết bị phải tự thiết kế rồi chuyển cơ khí làm nhưng giá thành rất đắt đỏ, chiếm đến 1/2 giá thành thiết bị. Thiết bị cảm biến nhóm tác giả phải nhập ở nước ngoài, giá cảm biến chỉ 1-2 Đô la/chiếc nhưng tiền vận chuyển hết khoảng 70 Đô la. Kế hoạch trong thời gian tới của nhóm tác giả là làm thế nào để nhập khẩu thiết bị trực tiếp chứ không cần qua trung gian và cần giảm giá thành vỏ thiết bị bằng cách thay đổi vật liệu, thay đổi kết cấu bên trong mà vẫn đảm bảo chất lượng.

alt

 PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT, người trực tiếp đề xuất ý tưởng và điều hành dự án cho biết, song song với việc triển khai lắp đặt thực tế, nhóm nghiên cứu đã đăng ký sở hữu trí tuệ “Giải pháp hữu ích”. Trong thời gian tới, nếu có được nguồn vốn, hệ thống cảnh báo này sẽ được ưu tiên lắp đặt ở những cây cầu cũ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn như cầu An Thái (Hải Dương), cầu Bình Lợi (Sài Gòn)… Bên cạnh đó, hệ thống không chỉ ứng dụng trong giao thông đường thuỷ mà nó còn có thể ứng dụng đối với giao thông đường bộ. Thực tế, ở nước ngoài cũng đang sử dụng biển LED cho các hầm và cầu cạn. Ở Việt Nam, các nút giao thông nhiều tầng chẳng hạn như nút giao thông Khuất Duy Tiến (Hà Nội) cũng có thể đề xuất lắp đặt hệ thống để người dân dễ quan sát khi tham gia giao thông và góp phần bảo vệ kết cấu công trình giao thông.

Vân Anh

Theo Tạp chí Tự động hoá ngày nay số 191+192 (tháng 1+2/2017)


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 

logost new




 


 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết