Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Ứng dụng công nghệ vào xe cứu hộ áp dụng cho giao thông đường bộ

Ứng dụng công nghệ vào xe cứu hộ áp dụng cho giao thông đường bộ

Trước sự phát triển về công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải, điển hình là các ứng dụng gọi xe như Uber, Grab và nhất là chúng ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cứu hộ giao thông tại Việt Nam vẫn đang là một điều mới mẻ. Nhận thấy sự cần thiết trong việc hỗ trợ người dùng cứu hộ giao thông hiện nay, Công ty Hanel đã cho ra đời ứng dụng công nghệ gọi xe cứu hộ để phần nào giúp cho việc tìm kiếm, di chuyển của người dùng cũng như xe cứu hộ sẽ tìm thấy nhau dễ dàng hơn.

 

Ứng dụng cứu hộ giao thông được xem là giải pháp công nghệ thông minh, là trợ thủ đắc lực cho công tác cứu hộ giao thông. Ứng dụng này cũng giống như của uber và grab, giúp chủ phương tiện cần cứu hộ tìm kiếm được đơn vị xe cứu hộ gần nhất với mình và đưa ra sự lựa chọn đối với việc cứu hộ chiếc xe.

Ứng dụng cứu hộ được phát triển dựa trên nền tảng di động và hệ thống định vị GPS để tương tác và xác nhận vị trí. Ứng dụng sẽ liên kết với các trung tâm cứu hộ hoặc xưởng sửa chữa sẽ được người dùng đánh giá. Dần dần tiến đến việc mở rộng tới các điểm dịch vụ khác như trạm xăng, trạm dừng nghỉ,… Người quản lý đơn vị cứu hộ cũng có thể theo dõi các thông tin về vụ việc, tiến trình cứu hộ.

Ưu điểm của ứng dụng là giúp tài xế xe cứu hộ có thể biết được chính xác vị trí chiếc xe gặp nạn và chủ xe có thể theo dõi được chiếc xe của mình đang được vận chuyển đến vị trí nào, đến đâu mà không cần phải đi theo xe. Với hệ thống đánh giá chất lượng cứu hộ sau khi công việc được hoàn tất, khách hàng tự chấm điểm cho doanh nghiệp cứu hộ với phần đánh giá các sao chất lượng. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp cứu hộ ngày càng nỗ lực hơn trong công việc cũng như phát triển thương hiệu cứu hộ của doanh nghiệp nơi mình đang làm việc.

Công ty Hanel là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ vào cứu hộ cứu nạn nên ứng dụng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong việc đi vào thực tế. Để có thể đến được với các doanh nghiệp cứu hộ, công ty đã và đang triển khai lộ trình giới thiệu thông qua các buổi gặp gỡ các đơn vị cứu hộ trên cả nước.

Ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Trung tâm ITS của Công ty Hanel cho biết, dù đang ở quá trình thai nghén nhưng ứng dụng gọi xe cứu hộ mang thương hiệu Việt Nam đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp cứu hộ giao thông.

Ông An cũng cho biết, khi gặp sự cố, người lái chỉ cần truy cập vào ứng dụng, lựa chọn sự cố kỹ thuật mình gặp phải, hệ thống sẽ gửi thông tin về trung tâm cứu hộ gần nhất và triển khai các hoạt động hỗ trợ. Các thông tin cơ bản về trung tâm cứu hộ, xưởng sửa chữa như vị trí, số điện thoại sẽ được cập nhật liên tục. Một số đơn vị đưa ra ý kiến, chi phí cho dịch vụ cứu hộ ngoài quãng đường di chuyển sẽ dựa trên các gói dịch vụ cụ thể và điều kiện thực tế. Vì đối với các đơn vị cứu hộ giao thông thường hoạt động ở những vùng xa, đường đi hiểm trở, chi phí cho hoạt động cứu hộ còn phụ thuộc vào điều kiện thực tế. Các phương thức thanh toán đều được thực hiện qua hệ thống thẻ tín dụng.

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG cho rằng, đây là một ứng dụng rất thiết thực, nó thúc đẩy, nâng cao chất lượng công tác cứu hộ giao thông và các dịch vụ đi kèm như trạm dừng nghỉ, trạm nhiên liệu,…

Đây có thể được coi là ứng dụng còn rất mới mẻ trong công tác cứu hộ, cần nhiều thời gian cũng như làm quen với ứng dụng nhưng khi đưa vào sử dụng nó sẽ giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi cũng như sự an tâm trên mỗi chuyến hành trình.

Hà An

Theo Tạp chí Tự động hóa ngày nay số tháng 8/2017


Newer news items:
Older news items:

 

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết