Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Thực tại ảo, giá trị không ảo

Thực tại ảo, giá trị không ảo

Năm 2016 được coi là năm đỉnh cao của công nghệ thực tại ảo với thị trường sản xuất thiết bị thực tại ảo sôi động cùng sự góp mặt của công nghệ này ở rất nhiều lĩnh vực ngành nghề. Ngoài mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người dùng, thực tại ảo còn thành công bởi những ứng dụng thực sự hữu ích cho xã hội.

Đôi nét về công nghệ thực tại ảo

Công nghệ thực tại ảo (VR - Virtual Reality) được biết đến trên thế giới từ cuối những năm 1960 nhưng phải đến đầu những năm 1990 công nghệ này mới thực sự phát triển mạnh mẽ. Thực tại ảo được hiểu là một môi trường không gian ba chiều được giả lập bằng máy tính nhằm mô phỏng lại thế giới thực. Trong môi trường mô phỏng đó, khác với đồ hoạ 3D thông thường, ở đây con người không chỉ quan sát mà còn có thể thực hiện những tương tác mà mình mong muốn. 

alt

Trải nghiệm công nghệ thực tại ảo (Nguồn: ROIInvesting) 

Để tạo ra môi trường ảo, trước hết cần phải có máy tính hoặc thiết bị di động cấu hình mạnh, không gian lưu trữ lớn, khả năng xử lý nhanh và đa nhiệm để điều khiển các thiết bị hiển thị cảm ứng tạo cho người dùng cảm giác nhập vai. Người dùng sẽ tương tác với môi trường ảo được mô phỏng trên máy tính thông qua các thiết bị đầu vào như: bộ dò vị trí, bộ giao diện định vị, bộ giao diện cử chỉ, bộ nhận dạng giọng nói, chuột, bàn phím... và các thiết bị đầu ra như: mũ đội hiển thị HMD (Head-Mounted Device), thiết bị hiển thị điều hướng vạn năng BOOM (Binocular Omni–Orientation Monitor), môi trường thực tại ảo CAVE (Cave Automatic Virtual Environment) để nhìn được đối tượng 3D nổi, thiết bị âm thanh (loa) để nghe được âm thành vòm như hi-fi, surround, bộ phản hồi cảm giác như găng tay cảm ứng để tạo xúc giác khi sờ nắm đối tượng, bộ phản hồi xung lực để tạo lực tác động như khi đạp xe, đi đường xóc... 

alt

VR Gear – thiết bị HMD của Samsung (Nguồn: Vrandfun) 

alt

Phòng thực tại ảo CAVE (Nguồn: Smartgadgetsnews) 

Thông qua các thiết bị này, hệ thống VR sẽ mang đến cho người dùng các trải nghiệm như tương tác thời gian thực với hệ thống, cảm giác như đang có mặt trong thế giới ảo, được chạm thấy hay thậm chí có thể ngửi hoặc nếm và tưởng tượng như đang thao tác trong thế giới thực. 

VR “chinh phục” nhiều ngành nghề 

Được coi là một công nghệ đột phá lớn trong năm 2016, công nghệ VR được ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực quan trọng như quân sự, y tế, giáo dục.

Trong ngành y học, công nghệ VR mang đến cơ hội tuyệt vời trong chẩn đoán và lập kế hoạch phẫu thuật. Gần đây các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Basel (Thuỵ Sỹ) đã phát triển hệ thống SpectoVive sử dụng VR cho phép bác sĩ tương tác với các mô hình 3D của cơ thể con người. Thông qua kính thực tại ảo HTC Vive và bộ điều khiển, bác sĩ có thể chạm vào, di chuyển, xoay và thực hiện các tác động khác lên mô hình ảo để kiểm tra và thử nghiệm trước khi phẫu thuật trên thực tế. Ngoài ra, VR trong y học còn có khả năng giúp những người bị liệt chi dưới hồi phục chức năng cơ thể, điều trị rối loạn căng thẳng do chấn thương tâm lý, giảm đau trong điều trị vết thương, đào tạo sinh viên ngành y... 

alt

Hệ thống SpectoVive (Nguồn: University of Base) 

Với lĩnh vực đào tạo, VR được ứng dụng rất hiệu quả trong huấn luyện quân sự nhằm đào tạo các tân binh tiếp xúc với các công cụ, vũ khí an toàn hơn hoặc trải nghiệm qua các môi trường chiến đấu khác nhau. Từ năm 2011, thiết bị “virtual plunge” được chế tạo dựa trên công nghệ này giúp các học viên tại Học viện huấn luyện nhảy dù (căn cứ không quân Hoàng gia RAF Brize Norton, Anh) tham gia tập luyện các tình huống khẩn cấp nhưng không sợ gặp phải nguy hiểm như trong thực tế. Học viên sẽ mặc áo bảo hộ, đeo kính “thực tại ảo” và được treo lơ lửng trong thiết bị khi tiến hành tập luyện. Ngoài ra, các lớp học ảo cũng đã có mặt trong nhiều bộ môn khác nhằm giúp sinh viên giảm thiểu được chi phí tham gia học do ngăn cách địa lý và giáo trình giảng dạy 3D có tương tác sẽ giúp học viên dễ dàng nắm bắt được vấn đề. 

alt

Ứng dụng thiết bị VR “virtual plunge” trong huấn luyện nhảy dù (Nguồn: Daily Mail Online

Còn vô số những ứng dụng khác của VR như: mô phỏng trung tâm điều khiển hàng không, tái tạo di tích lịch sử đã bị phá huỷ hoặc không còn tồn tại trong khảo cổ học, dựng mô hình các công trình trong xây dựng - kiến trúc, tăng cảm giác mạnh cho người chơi game hay trong kinh doanh, du lịch, nghệ thuật... đều đã được nhiều nước trên thế giới triển khai.

Chính từ những hiệu quả thực tế mà VR mang lại, công nghệ này đã trở thành một trong những tâm điểm của Triển lãm công nghệ CES diễn ra tại Las Vegas năm nay. Tại đây, có rất nhiều sản phẩm VR được trình chiếu như xe tập thể dục VirZoom của Fitbit, PlayStation của Sony... và gây nhiều chú ý nhất là giầy thực tại ảo Taclim do công ty Cerevo (Nhật Bản) mang đến. 

alt

Người dùng mang giày Taclim cùng kính HMD và thiết bị đeo tay (Nguồn: Cerevo) 

Cũng tại triển lãm công nghệ này, hãng điện tử hàng đầu thế giới Samsung công bố họ đã bán được năm triệu chiếc mũ hiển thị đội đầu Gear VR (mũ HMD của Samsung) dành cho thiết bị di động, đó là minh chứng rõ ràng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ VR trong thời gian qua.

Ứng dụng VR tại Việt Nam

Trong khoảng vài năm trở lại đây, thực tại ảo đã bắt đầu được nghiên cứu, phát triển và triển khai tại Việt Nam. Kính thực tại ảo đầu tiên ra mắt tại thị trường công nghệ Việt Nam là kính Gear VR của SamsungVina (ngày 3/3/2016), và được chính thức bán từ ngày 18/3/2016 với giá bán lẻ là 2.190.000 VNĐ. Tuy nhiên, kính thực tại ảo đầu tiên do Việt Nam sản xuất là kính Horus Lite của Công ty Công nghệ RNG, giá thành rẻ hơn nhiều so với Gear VR. Bên cạnh đó, Công ty RNG còn phát triển bộ sản phẩm tương tác Horus mà sản phẩm đầu tiên là súng thực tế ảo, giúp tương tác với thế giới ảo bằng các hành vi chứ không chỉ đơn giản là quan sát. 

alt

Kính thực tại ảo Horus Lite (Nguồn: Horusglass

Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thực tại ảo tại Việt Nam chủ yếu đến từ các viện nghiên cứu và một số công ty công nghệ với một số sản phẩm ứng dụng trong các lĩnh vực kiến trúc, văn hoá, giáo dục, hay kinh doanh.

Đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ VR tại Việt Nam là Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông). Mảng nghiên cứu về thực tại ảo của CDIT chủ yếu sử dụng kỹ thuật đồ họa 3D trên máy tính trong một số lĩnh vực như trưng bày bảo tàng, triển lãm, e-learning với sản phẩm tiêu biểu là “Triển lãm số trưng bày tư liệu về biển đảo Việt Nam” đã được trình diễn trong các triển lãm về biển đảo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại 4 tỉnh thành trong năm 2016 (Hà Nam, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Kạn). Bên cạnh giải pháp triển lãm số, Viện CDIT cũng đang tiếp tục triển khai thử nghiệm giải pháp bảo tàng số cho một số bảo tàng hay phát triển các bài thí nghiệm ảo trong các môn học khoa học tự nhiên bậc phổ thông. 

alt

Sản phẩm “Triển lãm số trưng bày tư liệu về biển đảo Việt Nam”. (Nguồn: Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT) 

Trong lĩnh vực kiến trúc có giải pháp “Trình diễn căn hộ ảo 3D” ứng dụng trong kinh doanh bất động sản của VinHome do công ty VNimation thực hiện. Với giải pháp này, khách hàng quan tâm đến sản phẩm có thể thăm căn hộ mẫu bằng cách đeo kính HMD và di chuyển trong không gian ảo như đang đi tới từng ngóc ngách của căn hộ.

Cùng với đó còn nhiều ứng dụng khác của VR như tái hiện lại các linh vật cổ (công ty VR3D), xây dựng trường bắn ảo dùng cho các cơ sở huấn luyện... cho thấy công nghệ VR cũng đang dần chiếm lĩnh được thị trường công nghệ tại Việt Nam. Đánh giá về những ứng dụng của VR, ông Nguyễn Đức Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Ứng dụng Đa phương tiện - Viện CDIT cho biết: “Hiện nay, tại Việt Nam công nghệ VR đã được ứng dụng vào một số mảng như game, giải trí, giáo dục, tuyên truyền,... tuy nhiên còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng. Với tình hình phát triển nhanh và mạnh của công nghệ VR trên thế giới như hiện nay, tôi đánh giá đây sẽ là sân chơi rộng mở cho các nhà phát triển nội dung số”. 

alt

Không gian VR mô phỏng Vinhomes Time City Park Hill (Nguồn: Vinhomes) 

BÙI THỊ VÂN ANH

Theo Tạp chí Tự động hoá ngày nay số 191+192 (tháng 1+2/2017)


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 

logost new




 


 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết