Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Sát hạch lái xe tự động bằng công nghệ nhúng hiện đại

Sát hạch lái xe tự động bằng công nghệ nhúng hiện đại

Hữu Cao

Nghiên cứu sản phẩm trong tình thế chưa có đơn đặt hàng nhưng đến nay Hệ thống sát hạch lái xe tự động của nhóm tác giả do TS. Phạm Hồng Quang làm chủ nhiệm đã chiếm lĩnh được gần hết thị trường miền Bắc và miền Trung. Đấy là nhờ vào việc triển khai ứng dụng công nghệ định hướng từ trường và phần mềm nhúng trong sát hạch lái xe.

Giải pháp công nghệ này cũng đã giúp nhóm tác giả dành được giải nhất Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam 2008, Lĩnh vực Tự động hóa và giải thưởng cho công trình sáng tạo xuất sắc nhất năm 2008 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ quốc tế WIPO trao tặng. 
Mạnh dạn với công nghệ nhúng hiện đại
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vân tải Việt Nam, việc sát hạch lái xe tự động phải trở thành bắt buộc với các cơ sở sát hạch lái xe trên toàn quốc trước năm 2004. Nhưng trên thực tế, đến cuối năm 2005 có chưa đến 10 trung tâm có thiết bị sát hạch tự động được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đồng thời, sau thời gian áp dụng thì bộc lộ nhiều điểm yếu trong thích ứng với môi trường tự nhiên và xã hội sử dụng ở Việt nam, và giá thành cao trong đầu tư, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng.
Trước thực tế đó, TS. Phạm Hồng Quang và các cộng sự (tại Công ty CP phần mềm Tự động hóa – Điều khiển Cad Pro) mạnh dạn bắt tay vào xây dựng một hệ thống thiết bị và phần mềm CNTT & TT phục vụ cho việc sát hạch lái xe tự động phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước. Công trình nghiên cứu được triển khai từ năm 2005, tại thời điểm đó, đây là nghiên cứu đầu tiên mạnh dạn áp dụng công nghệ nhúng hiện đại với các vi xử lý đời mới nhất, có các tính năng mới trên thế giới như bàn phím cảm ứng điện dung, điều khiển LCD, cấu trúc PSoC, truyền thông sóng ngắn 2.4GHz.
Đặc biệt, ngoài linh kiện phải nhập khẩu thì khâu thiết kế máy tính nhúng (thiết kế mạch, phương pháp giao tiếp, các thành phần xử lý) hoàn toàn do nhóm tác giả của Việt Nam làm, đã tạo ra những tính năng kỹ thuật vượt trội so với máy tính công nghiệp thường dùng ở nước ngoài, giá thành lại rẻ hơn nhiều lần.
TS. Phạm Hồng Quang cho biết: Từ việc ứng dụng công nghệ cảm biến hiện đại trên thế giới như các loại cảm biến định hướng từ trường có độ chính xác cao, có khả năng xác định lỗi vi phạm hình thi của xe ô tô không thông qua tiếp xúc trực tiếp cơ khí... đã tạo ra một hệ thống có tính ổn định hơn, chịu được ngập nước, không bị tiếp xúc cơ khí hay nhiệt độ nắng nóng của sân làm hỏng như dạng ống hơi trong hệ thống sát hạch được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Do đặc điểm này, các trung tâm sát hạch không bị mất số lượng tiền lớn để thay thế lắp đặt lại các ống cao su trên đường.
Một điểm sáng tạo nữa là trong khi ở các hệ thống nhập ngoại, sân bãi hình thi là chủ thể chấm điểm xác định (các ống hơi và sensor đặt dưới đất) thì ở hệ thống máy tính nhúng, nhờ vào việc kết hợp sensor từ trường trên xe và các nam châm vĩnh cửu được chôn dưới đường giúp xe ô tô tự kiểm tra lỗi của mình. Nguyên lý xác định lỗi hình thi thay đổi tạo ra cơ sở cho việc vận hành nhiều xe đồng thời trong một hình thi, đem lại hiệu suất cao hơn trong đầu tư hệ thống.
Năm 2007, nhóm tác giả đã bảo vệ thành công Bằng sáng chế độc quyền cho giải pháp thiết kế hệ thống và nguyên tắc thực hiện tự động hóa hệ thống dựa trên cảm biến từ trường và máy tính nhúng.
Thay đổi độc quyền của nhà thầu nước ngoài
Hệ thống sát hạch lái xe tự động hiện đã được sử dụng tại 16 cơ sở sát hạch lái xe của miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được thị trường, nhóm nghiên cứu đã phải lăn lộn rất nhiều. Cái khó nhất của họ là làm thế nào để các cơ sở tin dùng sản phẩm của mình? “Người Việt Nam vẫn chưa tin vào sản phẩm công nghệ trong nước, có thói quen dùng hàng nhập khẩu. Có những sản phẩm công nghệ cao nhập khẩu từ nước ngoài đã bộc lộ điểm yếu, giá thành đắt đỏ nhưng người sử dụng vẫn không mạnh dạn đặt hàng cho nghiên cứu sản xuất trong nước. Thậm chí, khi chúng tôi có sản phẩm sẵn sàng chuyển giao còn phải lắp đặt gần như miễn phí một thời gian để cơ sở sử dụng tin vào công nghệ, tin vào lợi thế sản phẩm của mình, sau đó mới được họ chấp nhận”, TS. Phạm Hồng Quang chia sẻ.
Từ khi hệ thống sát hạch lái xe của CadPro được phê duyệt đưa vào sử dụng, buộc các hệ thống sát hạch của nước ngoài cũng phải giảm giá bán xuống nhiều lần tại thị trường Việt Nam. Việc hạ giá hệ thống thiết bị và nâng cao độ tin cậy trong chấm điểm đã tạo ra cơ sở cho việc đồng bộ phổ cập phương pháp sát hạch lái xe tự động trên cả nước.
Hệ thống sát hạch lái xe tự động đến nay không những đã chứng minh được giá trị về mặt kinh tế mà còn cả giá trị khoa học. Nền tảng hệ thống nhúng còn được ứng dụng trong nhiều hệ thống khác như giám sát tốc độ tàu hỏa, xe khách đường dài nên lợi thế này cũng làm tiền đề và cơ sở để các công trình đầu tư trong nước tin tưởng và sử dụng thiết bị, giải pháp Công nghệ thông tin và Truyền thông 100% của Việt Nam. Qua đây cũng minh chứng được khả năng tham gia vào các lĩnh vực tự động hóa điều khiển của các nhà khoa học Việt Nam, lĩnh vực mà lâu nay gần như là sân chơi độc quyền của các nhà thầu nước ngoài.
PGS.TS.Nguyễn Thiện Phúc, Chủ tịch Ban giám khảo Lĩnh vực Cơ khí Tự động hóa cũng cho rằng dù còn phải mua linh kiện của nước ngoài nhưng hệ thống sát hạch lái xe tự động vẫn mang lại giá trị kinh tế và khoa học cao vì tích hợp hệ thống trong nước, tính sáng tạo cao nên hiệu quả ứng dụng trong điều kiện Việt Nam rất tốt, kéo được giá thành thiết bị nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam giảm xuống... Đây là hướng tự động hóa trong nước nên phát huy, mặt khác, với cách tư duy đó, các nhà khoa học của Việt Nam có thể còn có nhiều thành công hơn nữa.

Số 104 (5/2009)♦Tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Nhà tài trợ


Liên kết & Quảng cáo

 
 

 




 


 



Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết