Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Ra đời Hệ thống rửa xe thông minh bằng chính đam mê của kỹ sư Việt

Ra đời Hệ thống rửa xe thông minh bằng chính đam mê của kỹ sư Việt

Công ty TNHH phát triển công nghệ MB (Thành viên của Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ CNC miền Bắc) vừa cho ra mắt phiên bản đầu tiên Hệ thống rửa xe hơi thông minh dành cho xe từ 4- 7 chỗ ngồi đáp ứng rất tốt các công đoạn cơ bản nhất. Đây là kết quả của sự đam mê, ấp ủ tự làm ra sản phẩm Made in Vietnam của chính đội ngũ kỹ sư trẻ tuổi trong công ty.

Hệ thống rửa xe tự động được nghiên cứu ngay tại nhà xưởng của công ty, là do sự đam mê nghiên cứu và khát vọng tạo ra sản phẩm của chính người Việt chứ không phải xuất phát từ đơn đặt hàng nào trước. Sau hơn một năm nghiên cứu, qua nhiều lần thử nghiệm thành công, nay hệ thống vẫn được đặt tại nhà xưởng để phục vụ sự trải nghiệm của mọi người.

Chúng tôi là người được xem đầy đủ quy trình của một lần rửa xe tại đây hồi đầu tháng 12. Chia sẻ về ý tưởng nghiên cứu, anh Ngô Văn Lân - Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghệ MB cho biết: Trước đây anh hay đi công tác ở Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan,… thấy xe hơi của đất nước họ khi đã vào thành phố là rất sạch, bởi vì xe được rửa tại các trạm rửa tự động ở các cửa ngõ vào thành phố. Anh cũng đã từng tận mắt thấy cách mà một số nước trên thế giới sử dụng hệ thống rửa xe hơi tự động nên chợt nghĩ “Bao giờ Việt Nam mình mới làm được như vậy?” Rồi anh cũng hạ quyết tâm rằng mình làm trong lĩnh vực tự động hóa thì có thể bắt tay vào được. “Trong khi thực hiện ước mơ của mình nhóm nghiên cứu đã có thêm động lực là tháng 10 năm 2017, Hà Nội quyết tâm thực hiện việc xây dựng các trạm rửa xe tự động ở các cửa ngõ vào thành phố, mặc dù chưa biết khi nào thành phố Hà Nội tiến hành”, anh Lân cho biết.

Tính ưu việt của sản phẩm nội địa hóa

Dựa vào thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, coi xe ô tô là tài sản đáng quý nên mục tiêu của nhóm nghiên cứu không chỉ phục vụ làm sạch môi trường thành phố mà còn giữ gìn tài sản cho khách hàng. Hiện trên thị trường nước ngoài, hoặc đã có cơ sở trong nước nhập máy rửa về, mặc dù tự động nhưng vẫn có sự tiếp xúc của chổi cọ rửa vào thành xe, có thể gây trầy xước. Do đó, phương pháp “cọ rửa” không tiếp xúc được nhóm tác giả lựa chọn nghiên cứu.

Việc rửa xe tự động được thực hiện theo quy trình gồm: đầu tiên là rửa bánh xe, rửa gầm xe, phun bọt tuyết và rửa bằng nước áp lực cao cho thân xe, sau đó là sấy khô. Trong đó, hệ thống rửa bánh xe được thực hiện với các vòi phun áp lực cao kết hợp với chổi rửa giúp đánh bay các bụi bẩn bám trên bánh xe và la răng của xe. Hệ thống rửa gầm được trang bị các đầu phun áp lực cao (khoảng 80 bar) giúp đẩy bay bùn bám dưới gầm xe. Khi xe tiến vào vị trí chính giữa khu vực rửa, hóa chất nén áp suất cao được phun trực tiếp dạng bọt vào toàn thân xe qua hệ thống phun hóa chất tẩy rửa tự động. Sau khi phun hóa chất xong, vòi phun nước cao áp tự động bố trí dọc theo tay phun sẽ di chuyển uốn theo biên dạng thân xe để xả sạch toàn bộ thân xe.

alt

Rửa bánh xe bằng các vòi phun áp lực cao kết hợp với chổi rửa

alt

Hệ thống phun nước áp lực cao xịt rửa gầm xe khi xe đi qua

alt

Phun hóa chất toàn thân xe để tẩy rửa

altalt

Vòi phun nước cao áp tự động bố trí dọc theo tay phun di chuyển uốn theo biên dạng thân xe để xả sạch toàn bộ thân xe

“Chúng tôi đã có thử nghiệm nhiều lần với phương pháp rửa này và với nhiều loại xe có các loại sơn khác nhau thấy hiệu quả làm sạch tương đương với việc rửa theo hệ thống dùng chổi cọ trực tiếp mà màu sơn xe lại không bị thay đổi”, anh Đinh Văn Huy - Chủ tịch hội đồng thành viên MB Technologycho biết

Để thực hiện được quy trình tự động khép kín này là nhờ vào việc máy rửa xe được trang bị các cảm biến siêu âm để phát hiện vị trí và kích thước xe trong không gian từ đó tự động điều chỉnh khoảng cách rửa đối với các loại xe. Ngoài ra, các cảm biến cũng giúp tăng khả năng an toàn cho quá trình rửa, tránh xảy ra va chạm. Do đó, khả năng rửa xe được năng suất và hiệu quả hơn.

Hy vọng sản phẩm sẽ là thương hiệu của người Việt

Nói về quá trình nghiên cứu sản phẩm, anh Đinh Văn Huy cho biết công ty đã đầu hơn khoảng 1 tỷ đồng và mất hơn một năm nghiên cứu, chạy thử nghiệm. Nghiên cứu chẳng theo đơn đặt hàng nào nên có người còn bảo các anh liều. Nhưng ở một doanh nghiệp mà người điều hành cũng là những người đam mê nghiên cứu thì sự liều ấy là “đi theo tiếng gọi của con tim”. Đặc biệt, giờ các anh thấy tự tin hơn khi nhiều người hứng thú, quan tâm, đến trải nghiệm dịch vụ và đánh giá cao tính năng và hiệu quả của sản phẩm.

So với sản phẩm nhập ngoại, giá thành của sản phẩm này tiết kiệm được khoảng 40%. Đồng thời, do làm chủ được công nghệ trong nước nên chi phí cũng như thời gian cho việc bảo trì, sửa chữa sẽ giảm đi rất nhiều. Thời gian rửa xe chỉ mất từ 3-5 phút giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giảm nhân công lao động cho ông chủ. Ngoài ra, giá thành cho mỗi lần rửa xe được dự tính là rẻ hơn so với rửa bằng phương pháp thủ công.

Hiện tại hệ thống hoàn toàn có khả năng thương mại hóa với các tính năng cơ bản nhất như hệ thống xịt rửa bánh xe, gầm xe, phun bọt tẩy hóa chất để làm cho các vết bẩn nó tan ra, hệ thống phun nước áp lực cao xả sạch bọt tẩy và sấy khô. Ngoài ra, từ phiên bản dành cho xe 4-7 chỗ ngồi, Công ty MB Technology hoàn toàn có thể thiết kế hệ thống cho xe tải, xe khách có kích thước lớn hơn.

Theo anh Lân, sản phẩm hiện tại mới thích hợp với mô hình đơn chiếc. Công ty MB tech mong muốn sau này thông qua giải pháp công nghệ để mở rộng tính năng và có thể triển khai được chuỗi hệ thống rửa xe tự động trên toàn quốc. Đó là đưa giải pháp quản lý từ xa các thông tin khách vào/ra bao nhiêu lần/ngày, rửa bao nhiêu xe, giám sát công nhân làm việc có tốt hay không,… Từ đó tính toán mỗi tháng lợi nhuận bao nhiêu, hiệu quả đầu tư đến đâu. Công ty cũng đang hướng tới việc có giải pháp cho phát hành thẻ để ông chủ quản lý chuỗi hệ thống đồng thời mang lại tiện ích cho khách hàng có thể tự quẹt thẻ phục vụ mình.

Hệ thống rửa xe tự động nay đã đi vào hoạt động thử nghiệm được hơn 4 tháng, ổn định về mặt giải pháp công nghệ. Công ty CNC đang mong muốn được thành phố Hà Nội cho lắp tại một số điểm cửa ngõ cho các chủ xe trải nghiệm dịch vụ. “Cũng hy vọng tương lai sản phẩm sẽ là một thương hiệu của người Việt, góp phần trang bị cho cộng đồng dịch vụ hữu ích”. Anh Huy chia sẻ

Tạp chí Tự động hóa ngày nay, số tháng 12/2018


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo






 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết