Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Đưa tự động hóa vào thu phí dừng/đỗ ô tô để giảm bớt ùn tắc giao thông

Đưa tự động hóa vào thu phí dừng/đỗ ô tô để giảm bớt ùn tắc giao thông

Vấn đề
Ùn tắc giao thông trong thành phố đang là bệnh trầm kha. Nhưng theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 1/2017, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam đã đạt gần 5.000 chiếc, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam: xe Ấn Độ chỉ 84 triệu đồng/chiếc. Ô tô Indonesia về Việt Nam tăng 1.800 lần. Tổng số xe tại Thủ đô Hà Nội lên 5,5 triệu (gần 535.000 ô tô và hơn 4,9 triệu mô tô), chưa kể nhiều xe mang biển ngoại tỉnh vẫn hoạt động. Theo dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, chưa kể ô tô của lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội và khoảng 7 triệu xe máy. 

Bài viết này tôi muốn đưa công nghệ tự động hóa tham gia cùng với nhận thức rằng “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Có thể phải qua nhiều bước nhưng ngay bây giờ, có thể làm theo nguyên lý: Quản lý chặt chẽ việc dừng - đỗ xe theo từng mức yêu cầu, qua đó Nhà nước cũng có thể thu phí vào ngân sách. 

Nguyên lý chung

 a. Quy định tổng quát “lòng đường không được phép đỗ xe”. Xe chỉ được đỗ ở đúng nơi quy định. Như vậy sẽ bỏ các biển hiệu cấm dừng đỗ (vì đã là đương nhiên). 

b. Tuyệt đối bỏ lệ cấp phép trông giữ xe lòng đường, vỉa hè vì đó là tài nguyên chung. Có một thực tế lâu nay tồn tại và cũng nhiều tranh cãi là ai được quyền cấp phép? Cấp phép cho ai? Quản lý tiền thu như thế nào?,… Khi việc dừng/đỗ đã là yêu cầu thì chủ phương tiện phải chấp nhận trả phí (nói sau). 

c. Sẽ có quy định “cấp được phép dừng đỗ” cho từng đoạn phố, tuyến phố cho những trường hợp giao nhận hàng, giao dịch cần thiết… sẽ có các biển hiệu cho phép dừng đỗ theo cấp (xe con - xe tải 1,5T,… trong khoảng 10 phút, 30 phút,…). Đã và tiếp tục xây dựng nhiều bãi, nhà trông giữ xe thu phí.

 e. Việc lực lượng thanh kiểm tra cần làm khi thấy dừng đỗ bất thường là kiểm tra thông báo của trung tâm điều hành với chủ phương tiện (xem sau). Trường hợp không tuân thủ là phạm luật mới xử lý. Mức xử lý duy nhất là thu giữ phương tiện hoặc phạt nguội. Tất nhiên lúc xử lý trung tâm sẽ quản lý được, không cho phép tiêu cực nhận tiền cho qua. Việc này người dân hay bảo vệ dân phố cũng có thể tham gia vì đó là tai mắt của dân quản lý. Sẽ có một khoản thù lao cho người cung cấp chứng cứ. 

g. Phạt nguội cũng sẽ là một biện pháp. Ai cung cấp được hình ảnh của phương tiện vi phạm vị trí và thời gian thực gửi cho trung tâm sẽ được trả phí tham gia. Thông tin gửi đi gồm: xe đỗ lâu mà không có tín hiệu báo đang được theo dõi (xem chi tiết ở phần sau) kèm theo một/vài bức hình có ghi lại thời gian và vị trí
dừng/đỗ. 

h. Sẽ xảy ra hiện tượng một số ngõ, ngách trở thành nơi đỗ của những người nào đó. Trong trường hợp này chính những người dân sẽ ngăn chặn được, không tốn kém vì đó chính là quyền lợi của họ (nếu chính quyền đồng ý). 

Cấu hình hệ thống

• Trước hết là có một trung tâm điều hành (TTĐH). Lúc đầu chỉ là ở một cấp quận hay thành phố. Tiến đến là cấp quốc gia. Mô hình giống như một công ty taxi. Nhiệm vụ giám sát tất cả các phương tiện (có đăng ký). Đặt ra quy định mức giá khi phương tiện chiếm giữ lòng đường.


• Có 3 dữ liệu gồm: 

- Đăng ký xe và chủ phương tiện: mỗi phương tiện được cấp một tài khoản (phải có đủ tiền), số điện thoại liên hệ của chủ xe;

- Vị trí phương tiện đang dừng đỗ: tài khoản chủ xe được theo dõi bởi GPS của TTĐH. Thông số được lưu lại quan trọng nhất là điểm đỗ cần phải trả phí bao nhiêu/10 đỗ. Giải quy định này cho phép rất rộng: từ 000 đồng cho đến hàng trăm, ngàn đồng… Nếu chấp nhận giá thì chủ phương tiện sẽ trả lời cho TTĐH để xác nhận trả phí. Bộ tính phí được kích hoạt. Sẽ có một tín hiệu (ánh sáng nháy) phát ra từ kính trước cho biết điều đó. Nếu không có tín hiệu đó là phạm luật (nói sau)

- Thời gian chiếm lòng đường: Sau khi bộ tính phí được kích hoạt thì đồng hồ thời gian sẽ chạy để tính tiền. TTĐH sẽ tiếp nhận và trừ dần vào tiền tài khoản của chủ xe. Các công việc trên hoàn toàn tự động. Chủ phương tiện chấp nhận thì đỗ xe (không phải là trông xe). Thời gian sẽ thôi thúc họ không nên đỗ lâu ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

 • Mỗi xe ô tô được cấp một tài khoản thuê bao (TKTB - như một sim điện thoại trả trước) được kết nối GPS, đăng ký tại TTĐH. Thiết bị ở đây là một điện thoại GPS + một dụng cụ báo tín hiệu (bằng đèn nháy) gắn ở trước kính lái. Tín hiệu được phát ra khi TTĐK chấp nhận điều kiện dừng/đỗ. Mục đích để chủ phương tiện hoặc mọi người biết được là việc dừng/đỗ đang được quản lý và đang trừ tiền. 

• Một phần mềm PM kết nối và xử lý. Nó thực hiện các tác vụ sau:
- Nhận và đồng ý cho TKTB đỗ;
- Căn cứ vị trí và thời gian đỗ xe tính ra phí phải trả;
- Sau một khoảng thời gian định trước thông báo cho TKTB biết (nội dung là tiền, còn cho phép đỗ nữa không hoặc cấp báo phải di chuyển phương tiện đi ngay,…)
- Khi TKTB bắt đầu di chuyển thì trả lời cho TTĐH để kết thúc việc trả phí.
- Thông báo khoản tiền TKTB phải trả.
- OK kết thúc 

• Một việc có thể làm được nữa là đưa một vài thông số vào vạch phân làn và chỉ đường: Bằng cách này, lái xe có thể rất dễ biết mình phải ứng xử ra sao trên cung đường đang lưu thông. Ví dụ tốc độ được phép, giá phí dừng đỗ,…
Kinh phí thực hiện dự án
- Về biển báo: Trong nội thành quy định chung là tất cả đều cấm đỗ nên sẽ không còn biển này trong khu vực nội thành nữa. Chỉ cần thiết một số cung đường
“cho phép dừng/đỗ”.
- Phòng làm việc của TTĐH: thiết bị là một máy chủ + GPS và hệ thống quản lý TKTB cùng đường truyền. Toàn bộ phần này có thể sử dụng cơ sở hạ tầng của của một hãng Viễn thông nào đó, không phải làm thêm bất cứ gì.
- Chủ phương tiện phải mua trang bị cho một TKTB. Nếu thiết kế tốt thì có thể tích hợp hoàn toàn vào một điện thoại thông minh. Còn một bộ tín hiệu báo (đèn nháy) thì không đáng kể.
Hiệu quả
- Lòng đường thông thoáng để cho phương tiện công cộng (loại này không yêu cầu đỗ lại);
- Quản lý việc trông giữ không vào tay nhóm lợi ích mà ảnh hưởng chung;
- Chủ xe bắt buộc suy tính việc sử dụng hợp lý phương tiện đã có hoặc cân nhắc việc mua sắm xe riêng
- cần đi xe vào khu vực cấm hay không;
- Có cần thiết dừng/đỗ hay không;
- Tiến đến có cần mua xe hay không nếu không có chỗ để xe riêng (trong bến bãi hoặc tại nhà riêng). Điều này rất có ỹ nghĩa nhằm mục đích giảm dần số xe dừng đỗ, xe đi vào phố, số lượng xe cá nhân trong phố.
- Hạn chế đến mức thấp nhất taxi chiếm lòng đường (hãng không có bãi riêng thì không được phép kinh doanh). Taxi không có đăng ký TKTB sẽ không được lưu hành;
- Hạn chế xe ngoại tỉnh vào tham gia giao thông trong thành phố;
- Đối với cá nhân: ở phố bắt buộc phải có chỗ đỗ xe riêng không được sử dụng lòng đường; cân nhắc có cần thiết phải dùng phương tiện riêng để đi vào phố khônghay sử dụng phương tiện công cộng vì điều kiện dừng đỗ rất khăt khe; có nên mua xe riêng không khi mà điều kiện dừng/đỗ bị quản lý chặt chẽ; Có thể nói, về mặt công nghệ hoàn toàn khả thi, trong khi đó kinh phí không nhiều, bộ mặt đô thị sẽ đẹp hơn và hiệu quả về mặt xã hội lại rất lớn. Tất cả phí dừng đỗ thu được hoàn toàn tự động không thất thoát do tiêu cực.

Lê Tòng - Tạp chí Tự động hóa ngày nay Số tháng 4/2017


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 

logost new




 


 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết