Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ truyền động điện kéo SIEMENS ELFA cho xe Buýt đô thị và việc chuyển giao về Việt Nam

Công nghệ truyền động điện kéo SIEMENS ELFA cho xe Buýt đô thị và việc chuyển giao về Việt Nam

Giới thiệu chung

Xu hướng biến đổi về khí hậu theo hướng tiêu cực và sự phân bố lại mạnh mẽ dân cư tại hầu hết các quốc gia đang phát triển theo hướng  đô thị hóa nguồn dân số đang đặt ra những vấn đề rất đáng lo ngại ở hầu hết các quốc gia đang phát triển và đặc biệt ở các đô thị lớn. Một trong những  thách thức rất lớn của các đô thị là việc qui hoạch và phát triển hệ thống giao thông một mặt để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao với giao thông công cộng hiện đại và có năng lực vận chuyển lớn; mặt khác phải đảm bảo sự thỏa mãn của người dân về các chuẩn mực dịch vụ được cung cấp và quan trọng hơn phải duy trì được yếu tố giảm phát thải toàn bộ và cục bộ xây dựng một môi trường sống trong lành hơn cho cộng đồng.

Lễ ra mắt xe buýt ELFA Hybrid. 24-6-2013

Ở Việt Nam, một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, …giao thông đô thị đang là một bài toán rất lớn đòi hỏi nhiều nỗ lực của chính quyền và nhân dân. Việc đang thiếu hụt năng lực vận chuyển đáng ra phải có của các  tuyến Metro cho các thành phố lớn đã đẩy xe buýt đô thị lên vị trí chủ đạo trong chiến lược vận hành giao thông công cộng ở Việt Nam. Quyết định 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 08-03-2012 đã chỉ rõ “Giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường”. Quyết định  13/2015/QĐ-TTg mới đây của Thủ tướng Chính phủ ban hành (5-5-2015) một lần nữa cụ thể hóa “quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”.  Một điều rất quan trọng là ở cả hai quyết định nói trên, việc ưu tiên sử dụng các công nghệ xanh sạch, năng lượng mới cho xe buýt đô thị đang được khuyến khích. Mặc dù vậy, hiện trạng hệ thống phương tiện công cộng của hai Thành phố lớn nước ta vẫn đang hết sức lạc hậu với khoảng 4500 đầu phương tiện, hầu hết chạy diesel và nhiều đầu xe đã có thời hạn sử dụng trên 10 năm. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản với mức tiêu hao trung bình là 28Lit diesel/100km vận hành, hàng năm đoàn xe của hai thành phố đã tiêu hao vào khoảng 100 triệu lít diesel và thải ra môi trường xung quanh khoảng 265 ngàn tấn CO2, chưa kể NOx và các chất bụi PM khác.

Công nghệ ELFA của Siemens

Siemens là công ty đầu tiên trên thế giới cho ra đời chiếc đầu máy điện năm 1879 cho đường sắt, năm 1882 với chiếc xe buýt điện đầu tiên và năm 1905 với chiếc xe du lịch chạy điện đầu tiên. Từ đó công nghệ Truyền động điện kéo đã và còn đang được phát triển mạnh mẽ cho các ứng dụng đầu máy hiện đại của đường sắt; trong các xe vận tải lớn và các máy khai thác mỏ; trong các hệ thống xe thương mại như xe tải, xe buýt đô thị, xe thu rác…và gần đây trong lĩnh vực hàng không với phiên bản máy bay chạy điện 02 chỗ ngồi thử nghiệm thành công lần thứ hai tại Pháp năm 2015.

Năm 1995, hệ thống truyền động điện kéo đầu tiên của Siemens được nghiên cứu phát triển cho xe buýt đô thị nói riêng và các xe thương mại nói chung với tên gọi ELFA® (Electric Low Floor Axle). Sau 20 năm trưởng thành, các hệ thống ELFA đã có mặt trên khắp các châu lục với tổng số trên 4000 hệ thống đang vận hành ổn định tại các thành phố nổi tiếng: London, Vienna, Barcelona, NewYork, Paris, Hongkong, Shanghai…

Điểm mấu chốt của công nghệ ELFA là truyền động nối tiếp, với toàn bộ công suất kéo của phương tiện được thực thi bởi động cơ điện kéo. Ở chế độ động cơ, năng lượng được cung cấp từ nguồn máy phát điện diesel và/hoặc từ nguồn acqui được đưa về cho động cơ điện kéo theo yêu cầu tải thực tế. Trong quá trình phanh hãm, gần như toàn bộ năng lương hãm được tái tạo và nạp trở lại các thiết bị lưu trữ như acqui hoặc siêu tụ điện dành cho chu kỳ tiếp theo. Việc tận dụng hết năng lượng hãm giúp cho công nghệ ELFA trở nên phù hợp tuyệt vời với các ứng dụng buýt đô thị “STOP and GO” liên tục ở mỗi 500-700m. Chính nhờ yếu tố ấy mà mức tiết kiệm của các xe buýt ELFA Hybrid có thể đạt được từ 30% đến 50% so với xe buýt diêsel truyền thống. Ngoài ra, với công nghệ nối tiếp, một nền tảng ELFA được sử dụng cho mọi cấu hình phương tiện từ “Động cơ Đốt trong – Điện”; “Hybrid Động cơ Đốt trong - Điện”  và “Điện hoàn toàn”. Việc lắp đặt động cơ điện kéo hoàn toàn độc lập với động cơ đốt trong tạo khả năng linh động cho nhà chế tạo trong việc sắp xếp các thành phần động lục một các tùy ý và hợp lý.

Sự khởi đầu ở Việt Nam và những kỳ vọng tương lai

Tháng 8 năm 2012, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Viêt- Đức 2012 Siemens Vietnam và Vinamotor tiến hành ký kết hợp đồng cùng sản xuất xe chế thử (prototype) với công nghệ ELFA Hybrid cho 01 xe buýt đô thị 12m dùng chuyên chở cho 80 hành khách với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler và Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Quang Vinh cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Với sự nỗ lực của cả hai bên,  chiếc xe Hybrid đầu tiên của Việt Nam được chính thức giới thiệu ngày 24-6-2013 nhân kỷ niệm 20 năm Siemens chính thức hiện diện tại Việt Nam.

Đăng kiểm Việt Nam cũng đã xem xét và phê duyệt mẫu xe này phù hợp với các điều kiện vận hành của đô thị nước ta.

Hiện tại, các chỉ tiêu về tiêu hao nhiên liệu và các đặc điểm vận hành đều vượt trội xa so với xe buýt truyền thống và cũng hoàn toàn thỏa mãn các tiêu chí đặt ra ban đầu của dự án về độ tin cậy, về khả năng tiết kiệm nhiên liệu (đến 35%). Mẫu xe này đã đủ điều kiện để sản xuất hàng loạt. Các bên đang nỗ lực trong việc thương mại hóa kết quả hợp tác.

Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên ở ASEAN có thể sản xuất lắp ráp thành công dòng xe ELFA Hybrid và cũng là cơ sở để sản xuất dòng xe buýt điện hoàn toàn.

Sự thành công của dụ án chuyển giao công nghệ ELFA có được là nhờ:

a) Công nghệ sử dụng có tính phù hợp cao với điều kiện trong nước và những đòi hỏi bức thiết đang đặt ra cho giao thông đô thị

b) Sự nỗ lực rất cao của hai phía Siemens và Vinamotor trong việc thực hiện dự án mẫu

c) Sự sẵn sàng chuyển giao công nghệ của Siemens vào Việt Nam. Không chỉ cung cấp thiết bị, qui trình lắp ráp, kiểm tra; các phần mềm cần thiết…cũng đều được chuyển giao hoàn toàn sang đối tác.

Tuy vậy, dự án cũng gặp phải những trở ngại nhất định:

Giá thành đầu tư ban đầu chưa làm cho câc nhà vận hành thấy dễ dàng trong việc quyết định sử dụng dòng xe này cho đô thị.

Những lợi ích cho cộng đồng chưa đủ để các nhà vận hành và các cơ quan quản lý đô thị sẵn sàng đầu tư cho công nghệ mới.

Chính phủ chưa có một chính sách hỗ trợ cụ thể và thích đáng cho công nghệ xanh trong giao thông như một số quốc gia khác, ví dụ gần nhất là Trung Quốc khi nhà vận hành mua xe mới, họ được trợ giá mua từ chính quyền trung ương và địa phương để có thể mua xe sạch với giá bằng hoặc thấp hơn xe diesel. Phần tiết kiệm nhiên liệu sau này họ lại là người được hưởng.

Một giải pháp cắt giảm ngay đến 35% phát thải giao thông công cộng mà không cần có đầu tư thêm cho hạ tầng đô thị; giảm bớt ô nhiễm về bụi và khí thải, bảo vệ được sức khỏe và sức lao động của người dân đô thị rất đáng để nhà nước và toàn xã hội đón nhận và có những chính sách thích hợp để phát triển rộng rãi.

Ks. Nguyễn Đức Thanh  Bộ phận Truyền động điện kéo Công ty Siemens Việt Nam

Số 178 (12/2015)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 






 

 

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết