Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ kết nối sức mạnh của Honeywell trong Công nghiệp 4.0

Công nghệ kết nối sức mạnh của Honeywell trong Công nghiệp 4.0

Nhằm xây dựng một thế giới thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn, gần đây, Honeywell đang tập trung phát triển các giải pháp có tính kết nối dựa trên nền tảng công nghệ số. Các giải pháp này đang từng bước được triển khai vào thực tiễn và chứng minh được hiệu quả vượt trội của nó. Sự kết nối ở đây là gì và vì sao nó trở thành sức mạnh của Honeywell hiện nay? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch Honeywell khu vực Đông Dương để hiểu hơn về vấn đề này.

PV: Gần đây Honeywell nhắc nhiều đến “sự kết nối” và đây được coi là sức mạnh của Honeywell. Bà có thể nói rõ hơn về khái niệm “kết nối” mà công ty đang theo đuổi không?

Bà Mai Trang Thanh: Với vai trò là một nhà phát triển các sản phẩm giải pháp công nghệ, Honeywell đang hướng đến việc xây dựng một thế giới thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn. Mục tiêu đó được triển khai mạnh mẽ trên từng lĩnh vực công nghệ mà Honeywell đang hoạt động, gồm: Nhóm Hàng không vũ trụ, Nhóm các Công nghệ nhà ở và Tòa nhà, Nhóm các giải pháp An toàn và Năng suất, và Nhóm Công nghệ và Vật liệu chuyên dụng. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Honeywell tập trung vào phát triển các giải pháp có sự kết nối, dựa trên nền tảng công nghệ số. Cụ thể, chúng tôi sử dụng các thiết bị thông minh nhằm ghi lại data (dữ liệu) hoạt động của các đối tượng, lưu trữ trên các “đám mây” (cloud), để từ đó phân tích, xử lý, đưa ra dữ liệu cần thiết và phản hồi hợp lý cho người dùng. Song cũng cần hiểu rằng sự kết nối không chỉ nằm ở việc các thiết bị được tích hợp với nhau và lập trình tự động (ví dụ như rèm tự đóng, đèn tự bật/tắt trong giải pháp nhà thông minh) mà quan trọng hơn, bản thân người chủ sở hữu cũng cần được kết nối với các thiết bị để quản lý và kiểm soát được mọi thứ khi mình ở xa. Điều này nghe qua có thể hơi xa vời, nhưng đó chính là những công nghệ số mà Honeywell đang cùng những nhà công nghệ hàng đầu thế giới nghiên cứu và hướng tới. Chỉ khi nó thực sự đi vào cuộc sống, mọi người sẽ nhận thấy sự kết nối hữu ích như thế nào cho các thế hệ tương lai trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

PV: Vì sao kết nối được khẳng định là sức mạnh của Honeywell?

Bà Mai Trang Thanh: Tại Honeywell, chúng tôi tin rằng một thế giới được kết nối sẽ là một thế giới hoạt động hiệu quả hơn (A more connected world is a more productive world). Vì vậy, vừa qua chúng tôi đã có một bước chuyển đổi quan trọng từ một tập đoàn đa công nghệ thành một tập đoàn Công nghiệp phần mềm, kết hợp các sản phẩm hàng đầu cùng với những phần mềm tiên tiến nhằm kết nối con người với hệ thống thông tin, dữ liệu, giúp quá trình hoạt động của con người và doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Đây cũng chính là tinh thần cốt lõi của Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 mà thế giới đang trải qua, còn Việt Nam cũng đang ở những bước đầu. Những đột phá về công nghệ số, khoa học dữ liệu sẽ dần thay thế cho các sản phẩm, thiết bị đơn thuần, và hai chữ “kết nối” sẽ còn được nhắc nhiều hơn nữa trong suốt chiều dài cuộc cách mạng này. Honeywell có nền tảng kinh nghiệm hơn 100 năm trải dài trên nhiều ngành công nghiệp, từ hàng không vũ trụ đến nhà ở, tòa nhà, vật liệu chuyên dụng,… Đây là lợi thế rất lớn của chúng tôi trong việc cung cấp những công nghệ toàn diện, tích hợp, thúc đẩy cho sự phát triển của Cách mạng 4.0 tại Việt Nam nói riêng cũng như nâng cao độ hiệu quả của các ngành công nghiệp Việt Nam nói chung.

PV: Ví dụ cụ thể nhất của kết nối đó là gì?

Bà Mai Trang Thanh: Điển hình nhất là tại Triển lãm nội thất máy bay (Aircraft Interiors Expo - diễn ra từ ngày 10 -12/4), Tập đoàn Honeywell đã giới thiệu dịch vụ kết nối cho máy bay với danh mục nhiều giải pháp khác nhau. Đó là các dịch vụ: Thông tin Thời tiết GoDirect (GoDirect Weather Information Service). Dịch vụ này cho phép cập nhật về thời tiết trong thời gian thực, hệ thống quản lý chuyến bay kết nối, và các dịch vụ kết nối khác sẽ giúp nâng cao hiệu quả chuyến bay và khả năng lập kế hoạch bay nhờ việc cung cấp cho phi công những nhận thức tình huống giúp đưa ra quyết định tốt hơn. Dịch vụ thông tin thời tiết GoDirect cũng có thể giúp các hãng hàng không tiết kiệm từ 25,000 - 100,000 đô la Mỹ trên mỗi máy bay mỗi năm, thông qua việc tránh các điều kiện nguy hiểm, giảm tình trạng trễ chuyến và chuyển hướng, giảm bớt việc sử dụng các thiết bị chống đóng băng, đồng thời giảm thiểu chi phí bảo trì và thời gian chết; dịch vụ bộ phận bảo trì thông qua hoạt động kết nối không dây tới nhiều hệ thống cơ học hơn để xác định những yếu tố cần bảo trì hoặc thay thế và đảm bảo sự sẵn có và sẵn sàng của các bộ phận dự phòng để lắp đặt khi máy bay xuống tới mặt đất; dịch vụ GX Aviation Ka-band cho phép hành khách sử dụng thiết bị di động khi đang bay qua mặt đất và đại dương, với tốc độ kết nối tương tự như tốc độ tại nhà và văn phòng thông qua hệ thống truyền thông vệ tinh JetWave của Honeywell. Đến nay đã có 500 sản phẩm được chuyển giao và gần 1,000 sản phẩm sắp ra mắt; phần mềm tiết kiệm nhiên liệu GoDirect thu thập dữ liệu từ hệ thống IT của hãng hàng không nhằm cung cấp phân tích và báo cáo dữ liệu, xác định các khả năng tiết kiệm chi phí vận hành, tối ưu sử dụng nhiên liệu giúp tiết kiệm tới 5% lượng nhiên liệu mỗi năm và giảm lượng khí thải.

Ngày 22/5/2017, Honeywell đã hoàn thành cuộc thử nghiệm Dịch vụ bảo trì GoDirect trên chuyến bay của Hãng hàng không Cathay Pacific. Cuộc thử nghiệm đầu tiên trên đội bay A330 cho thấy đã giảm tới 35% tình trạng gián đoạn hoạt động với tỷ lệ lỗi dương tính (false positive rate) chỉ dưới 1%, giúp hãng hàng không tiết kiệm hàng trăm ngàn đô-la chi phí vận hành và bảo trì cho một hệ thống máy bay. Những danh mục sản phẩm này được cho là đang mở ra cơ hội ứng dụng dữ liệu thời gian thực (realtime data) theo nhiều cách mới thúc đẩy sự thay đổi tích cực của ngành hàng không tiến tới kỷ nguyên kỹ thuật số.Ngoài ra, Honeywell cũng đang tăng cường áp dụng các giải pháp xe hơi kết nối, nhà kết nối, tòa nhà kết nối, công nhân kết nối, nhà máy kết nối, chuỗi cung ứng kết nối.

PV: Bước tiến nào của Honeywell trong Nhóm các Công nghệ nhà ở và Tòa nhà khi đưa công nghệ kết nối vào, thưa bà?

Bà Mai Trang Thanh: Ngay tại Triển lãm Các Giải pháp kết nối công nghệ thông minh của Honeywell, vừa diễn ra tại Tp.HCM vào ngày 2/6 vừa qua, Honeywell đã giới thiệu danh mục hoàn thiện các công nghệ kết nối đầu cuối cho ngành công nghiệp khách sạn, nhà ở và tòa nhà thương mại.

Tại đây, nhiều người đã được “mục sở thị” khả năng kết nối từ những vật dụng rất đơn giản như đèn, những thiết bị trong khách sạn, camera an ninh, cảnh báo, chống truy nhập và báo cháy. Tất cả đều thực sự được kết nối và mang đến dữ liệu cho người dùng.

Hiện nay có thể nhiều người vẫn chỉ nghĩ đến SmartHome - nhà thông minh như một căn nhà mà khi mình ngồi trong đó, mọi thứ như rèm cửa, đèn,… đều tự động. Điều đó không sai, tuy nhiên, khái niệm SmartHome đã được Honeywell đưa đến một bước tiến mới là đó bản thân những người chủ sở hữu ngôi nhà thông minh cũng cần đến sự kết nối. Dù có ở tại nhà hay không, người chủ sở hữu đều có thể theo dõi và điều khiển hệ thống kết nối của mình một cách an toàn, từ một chiếc máy tính hoặc điện thoại di động và sẽ được thông báo ngay khi có sự cố xảy ra tại nhà trong lúc họ đi vắng.

Hay nhờ vào ứng dụng di động giúp kiểm soát bộ điều khiển nhiệt bằng Wi-Fi; một cửa ra vào điều khiển nhiều đồ gia dụng bao gồm rèm cửa, đèn và điều hòa không khí và camera an ninh kết nối cho giám sát cao cấp và hình ảnh chất lượng cao.

PV: Cảm ơn bà về những thông tin trên!


Newer news items:
Older news items:

 

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết