Trang chủ Công nghệ & Ứng dụng Công nghệ & Ứng dụng Các nhân tố thành công năm 2017 Kỹ năng, dịch vụ và IoT

Các nhân tố thành công năm 2017 Kỹ năng, dịch vụ và IoT

Trong năm 2017, việc lấp các chỗ trống về kỹ năng và gia tăng dịch vụ sẽ là những ưu tiên hàng đầu cho các nhà sản xuất. Giám đốc kinh doanh công nghiệp toàn cầu của IFS (một công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển và cung cấp các phần mềm doanh nghiệp), ông Antony Bourne đã đưa ra 3 dự đoán chính cho năm 2017 và xa hơn. 

Đào tạo nghề quan trọng hơn bằng cấp

Hiện nay, các nhà máy sản xuất trên khắp châu Âu và Mỹ đều đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về nguồn nhân lực thành thạo kỹ năng, đặc biệt đối với các kỹ năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tương lai. Chẳng hạn, một nhà máy hiện đại sẽ bao gồm hàng ngàn cảm biến IoT và các thiết bị mới kết nối với Internet để thu thập dữ liệu. Điều này dẫn đến yêu cầu cao hơn về kỹ năng trong phân tích dữ liệu lớn và các quá trình tự động dựa trên dữ liệu.

Trong năm 2017, việc giải quyết tình trạng thiếu hụt này có thể tạo ra một kỷ nguyên mới cho đào tạo nghề, đào tạo in-house (hình thức đào tạo tại xưởng, theo yêu cầu của doanh nghiệp) và các công ty sẽ phải làm việc chặt chẽ hơn với các tổ chức giáo dục địa phương để có được tài năng trẻ đóng góp cho ngành công nghiệp.

Nghiên cứu của Deloitte (một trong các công ty kiểm toán lớn nhất thế giới) cho thấy “Trong thập kỷ tới dự tính có khoảng 3,5 triệu việc làm tại các nhà máy sản xuất ở Mỹ cần phải lấp đầy”. Tại châu Âu, bức tranh này cũng tương tự. Hơn 80% người điều hành được khảo sát trong báo cáo của Deloitte tin rằng tình trạng thiếu hụt kỹ năng này sẽ ảnh hưởng đến năng lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng; số lượng tương tự như vậy cũng cho rằng tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng năng suất và ứng dụng các công nghệ mới của công ty. 

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng lao động trong các nhà máy sản xuất luôn bị xếp hạng thấp. Chỉ 37% trong số khảo sát nói rằng họ sẽ khuyến khích con cái của họ lựa chọn nghề này. Do vậy, các nhà sản xuất cần phải bắt đầu đóng vai trò chủ động hơn trong việc phát hiện và đào tạo tài năng trẻ. Đào tạo nghề và đào tạo in-house cần phải đưa vào lịch trình và hướng vào các kỹ năng mà nhà tuyển dụng thực sự cần.

75% nhà sản XuấT quy Mô Vừa ở châu =âu Và Mỹ sẽ ÁP DụnG Dịch Vụ hoÁ Trước năM 2018
Các mặt hàng được sản xuất ở các nước phương Tây đã bị tụt giá trong nhiều thập kỷ qua và trong thập kỷ tới, họ khó còn có thể cạnh tranh về giá cả. Mô hình sản xuất “làm và bán sản phẩm” thông thường không thể giúp các nhà sản xuất tồn tại lâu dài mà họ cần tạo ra các dịch vụ đi kèm. 

Dịch vụ hoá đơn giản là sự thấu hiểu điều khách hàng thực sự muốn, từ đó sử dụng mọi năng lực có thể để đáp ứng điều đó thay vì chỉ bán các sản phẩm đơn lẻ. Khách hàng của IFS - công ty công nghệ cao BEIJER Electronics là một ví dụ điển hình. Trước sự xuất hiện các phiên bản sao chép công nghệ của công ty với giả rẻ hơn rất nhiều và giá phần cứng cũng có xu hướng giảm xuống, Beijer đã quyết định mở rộng dịch vụ hoá, cung cấp phần mềm WARP Engineering Studio trực tuyến cho phép khách hàng có thể tích hợp, tuỳ chỉnh và kiểm soát dữ liệu tốt hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm của BEIJER. Khi đó, khả năng cung cấp dịch vụ của Studio là cái mà khách hàng định giá, chứ không chỉ dựa trên giá thành của sản phẩm.

Quá trình dịch vụ hoá thường bắt đầu từ mô hình nhỏ như cung cấp cho khách hàng các bộ phận thay thế và sản phẩm tiêu dùng có thể gia tăng giá trị cho hợp đồng mua bán. Sau đó, cung cấp các dịch vụ bảo trì để giảm rủi ro cho khách hàng. Các dịch vụ đảm bảo, chẳng hạn như đảm bảo 99% thời gian hoạt động, cóthể được tối ưu hóa thông qua mạng IoT. Khách hàng phải trả một khoản phí hàng tháng cho dịch vụ đảm bảo này, khi đó nhà sản xuất sẽ có được một nguồn thu bền vững, độc lập với giá cả sản phẩm. Sự chuyển dịch này không phải là dễ dàng, chu kỳ bán hàng có thể kéo dài hơn, nhà sản xuất cần phải tạo ra các bộ phận dịch vụ mới và họ không thu được gì thêm cho đến khi gói dịch vụ kết thúc. Nhưng khi các nhà sản xuất vượt qua được “bức tường” nhà máy và hiểu được khách hàng thực sự cần gì từ sản phẩm của họ, thì những mối quan hệ mới, cơ hội phát triển mới sẽ được tạo ra.

Đã sẵn sàng cho giải pháp IoT, nhưng tính hợp như thế nào?

Năng lực IoT đã khá sẵn sàng đối với nhiều nhà sản xuất. Từ những năm 1980 và 1990, các hệ thống như hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) và hệ điều khiển logic lập trình được (PLC) đã được ứng dụng để thu thập dữ liệu thiết bị một cách hiệu quả. Đến nay có hơn 80% nhà sản xuất nhận ra họ đã sẵn sàng cho giải pháp IOT - câu hỏi đặt ra là tích hợp như thế nào?Các nhà sản xuất cần phải xem xét để ứng dụng công nghệ nào phù hợp nhất với họ. Đối với các nhà sản xuất thiết bị có quy mô lớn, công nghệ thu thập dữ liệu ứng dụng cảm biến sẽ tạo nên giá trị rõ ràng. Công nghệ này cho phép họ cung cấp các dịch vụ và bảo trì trong suốt thời gian làm việc, tạo nên một lợi thế cạnh tranh quan trọng. 

Nhưng đối với các nhà máy cung cấp một lượng lớn các thiết bị quy mô nhỏ hơn, việc ứng dụng cảm biếnvà giám sát IoT sẽ cực kỳ tốn kém. Trong trường hợp này, cần ưu tiên việc ngăn ngừa các vấn đề có thể xảy ra trước khi đưa hàng rời khỏi nhà máy. Vì vậy, nếu ứng dụng SCADA hoặc PLC - một giải pháp IoT, trong trường hợp này sẽ hiệu quả hơn. Hiện nay, 50% chi phí triển khai các dự án IoT đổ vào việc tích hợp. Tuy nhiên, một số trong đó chắc chắn không cần thiết. Với các nhà sản xuất số lượng lớn, một hệ thống ERP kiến trúc mở (phần mềm quản lý toàn diện quy trình hoạt động của doanh nghiệp) cho phép tích hợp các hệ thống cũ hiện có mà không cần quá trình tích hợp IoT đắt đỏ. Do đó, cần thực hiện kiểm toán, xác định công cụ đo lường nào thực sự hiệu quả với hoạt động kinh doanh. IoT tiềm ẩn lợi ích to lớn đối với một số nhà sản xuất, nhưng với các nhà sản xuất khác, hiệu quả đôi khi không tương xứng với chi phí đầu tư. 

Vân anh - Tạp chí Tự động hóa ngày nay Số tháng 3/2017
(Tổng hợp từ www.themanufacturer.com)


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Liên kết & Quảng cáo


 
 
 

logost new




 


 



Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết